Lễ Trao Tu Phục Cho Lớp Tu Đức – Khóa XVIII (29.12.2022)

LỄ TRAO TU PHỤC CHO LỚP TU ĐỨC

Phêrô Nguyễn Như Ý – Lớp Triết 2

Ngày 03.09.2022, gia đình Đại Chủng Viện vui mừng đón chào các anh em lớp Tu Đức thuộc bảy giáo phận: Bà Rịa, Bắc Ninh, Hưng Hoá, Lạng Sơn, Phan Thiết, Phát Diệm và Xuân Lộc đến tu học dưới mái trường Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc. Sau gần bốn tháng tu luyện, anh em được quý cha hướng dẫn và cao điểm là tuần linh thao để phân định ơn gọi, 49 anh em lớp Tu đức – Khoá XVIII đã viết đơn xin lãnh nhận tu phục.

Lúc 05g20 sáng, ngày 29.12.2022, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Chính Tòa Giáo Phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh Lễ và cử hành nghi thức trao tu phục tại nhà nguyện Đại Chủng Viện. Cùng đồng tế có cha Giám Đốc Phaolô, quý Cha Phó Giám Đốc và quý Cha Giáo.

Lãnh nhận tu phục từ tay Đức Giám Mục, các anh em được mời gọi chết đi cho con người thế tục và mặc lấy Đức Kitô, đào luyện mình thành những người thuộc trọn về Chúa, trở nên “phần riêng” của Người và toàn hiến đời mình cho sứ mạng của Chúa. Một hành trình đào tạo và tự đào tạo biến đổi tận căn tâm lòng bên trong để ngày càng trở nên “hình ảnh trong suốt của Chúa Giêsu Linh Mục. Một hành trình vừa được nâng đỡ bởi ân sủng, vừa cần nỗ lực bản thân trong từ bỏ để sẵn sàng dấn thân cho sứ vụ”, đó là tâm tình của lời dẫn vào Thánh Lễ.

Trong bài giảng, Đức Cha dùng hình ảnh một gia đình trẻ có một người con chào đời, cả gia đình sẽ cùng nhìn vào con trẻ với bao ước mơ. Đức Cha, Cha Giám Đốc, quý Cha cùng nhìn đến những người anh em sắp lãnh nhận tu phục với nhiều mơ ước. Những mơ ước này nằm trong ước mơ của Giáo Hội. Anh em đã chọn một con đường có giá trị. Con đường này không giết chết con tim nhưng làm triển nở trong Thiên Chúa tâm hồn – niềm vui Thánh Thiêng, Đấng là Tình Yêu. Chúng ta được sống tình yêu và thấm nhuần tình yêu Agape với Thiên Chúa. Một tình yêu siêu việt, tình yêu dám chết vì người mình yêu. Qua đó, chúng ta thấy được ơn gọi phát xuất từ Đức Kitô, được triển nở trong Giáo Hội của Người. Để sống tình yêu đó, chúng ta không thể rời xa Lời của Thiên Chúa. Chúng ta không thể rời xa các nhiệm tích, là nguồn sống cho đời sống thăng trầm. Mọi người Kitô hữu đều có chung một nguồn này. Đặc biệt, người chủng sinh cần trau dồi đời sống nhân bản, tri thức, thiêng liêng và mục vụ. Đây là nền tảng của người chủng sinh để trở nên ánh sáng cho thế gian.

Trong nghi thức trao tu phục, Đức Cha nhắn nhủ anh em: “Áo này không phải đồ trang sức, mà là áo liệm chính đời sống các con. Nó nhắc các con hằng ngày biết cải đổi đời sống mình, để bước theo chân chúa Giêsu. Mặc áo này, các con hãy sống một cuộc đời gương mẫu, và cư xử với mọi người bằng một thái độ đoan trang, hiền hậu, khiêm tốn và yêu thương phục vụ, xứng đáng người môn đệ Chúa, ‘Đấng đã đến để phục vụ’ (Mt 20, 28) và đã dạy chúng ta: ‘Các con hãy mang lấy ách của Ta và hãy học với Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường’ (Mt 11, 29)”. Sau lời huấn từ, Đức Cha đã làm phép và trao tu phục cho 49 anh em. Nghi thức diễn tả những anh em này được thẩm quyền của Hội Thánh chấp nhận vào Đại Chủng Viện trên hành trình tu luyện tiến tới chức linh mục, đồng thời, nói lên sự tự nguyện đáp trả của anh em trước tiếng mời gọi yêu thương của Thiên Chúa, để từ đây dấn bước theo Chúa Kitô Linh Mục, Đấng đã yêu thương kêu gọi anh em.

Comments are closed.