Phái đoàn Tòa Thánh thăm giáo phận Xuân Lộc và Đại chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc

Vào lúc 10giờ40, ngày 1 tháng 3 năm 2012, Phái đoàn Tòa Thánh do Đức ông Ettore Balestrero, thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh làm trưởng đoàn, cùng đi có Đức ông F.x. Cao Minh Dung thuộc bộ ngoại giao Tòa Thánh và Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương thuộc Bộ Truyền Giáo đã đến thăm Giáo Phận Xuân Lộc và Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.Read More

THĂM GIÁO PHẬN XUÂN LỘC – “TRUNG THÀNH VỚI LỜI CHÚA VÀ GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI”
Cùng đi với phái đoàn còn có Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo Phận Sàigòn. Đón phái đoàn Tòa Thánh có Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc, Đức Cha Phụ Tá Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức Ông Tổng Đại Diện Vinh-Sơn Đặng Văn Tú, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, các Cha Quản Hạt, các Cha và đông đảo các tu sỹ nam nữ đại diện các Hội Dòng, các chủng sinh của Đại Chủng Viện và đại diện các ban ngành đoàn thể thuộc Giáo Phận Xuân Lộc.

Đón Phái Đoàn Tòa Thánh tại Hội Trường Tòa Giám Mục Xuân Lộc
Mở đầu, Đức Cha Đaminh, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc thay mặt cho toàn thể thành phần dân Chúa trong Giáo Phận chào mừng Phái đoàn Tòa Thánh và cám ơn mối quan tâm đặc biệt của Đức Thánh Cha và Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng. Ngài dâng lên Đức Thánh Cha lời kính chúc sức khỏe, tâm tình mến yêu và hằng luôn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha. Qua Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương, Đức Cha Đaminh kính gởi lời thăm hỏi và chúc mừng đến Đức Tân Hồng Y Fernando Filoni,  đồng thời, Đức Cha chúc cho chuyến viếng thăm của Phái đoàn Tòa Thánh đạt được nhiều thành quả tốt đẹp. Trước khi kết lời, Đức Cha Chánh Đaminh, đại diện cho tất cả thành phần dân Chúa trong Giáo phận Xuân Lộc bày tỏ lòng trung thành và vâng phục Đức Thánh Cha, sẵn sàng lắng nghe những lời giáo huấn từ Tòa Thánh.

Đáp lời, Đức ông Ettore Balestrero, Thứ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh cám ơn sự tiếp đón nồng hậu dành cho Phái đoàn, cám ơn Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã hướng dẫn Phái Đoàn đi thăm các Giáo Phận, nhờ vậy ngài hiểu Giáo Hội Việt Nam hơn. Ngài cám ơn Đức Cha Đaminh và Đức Cha Phụ Tá Tôma về mọi nỗ lực cho việc chuẩn bị Đại Hội Hội Đồng Giám Mục Á Châu họp tại Gíao Phận Xuân Lộc sắp tới. Ngài bày tỏ sự vui mừng khi được đến thăm Giáo Phận Xuân Lộc và cảm nhận Giáo Phận Xuân Lộc như là một Vatican thu nhỏ. Ngài bất ngờ khi được gặp lại Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo và vui mừng vì được cùng đi với hai Đức ông Fx. Cao Minh Dung và Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương.

Đức ông Ettore Balestrero chia sẻ là trong chuyến đi, ngài quan sát,và nhân thấy rằng: nơi Giáo Hội Việt Nam có một sức sống mãnh liệt: Đức Hồng Y và các Đức Giám Mục lo lắng chu toàn công việc mục tử cho đoàn chiên và nổ lực xây dựng những phúc lợi cho xã hội, đất nước; các linh mục, các chủng sinh, các tu sỹ nam nữ cộng tác với các Giám mục để phát triển đời sống đức tin và đức ái trong Giáo Hội; rồi các giáo dân cộng tác tích cực với các Đức Giám Mục, linh mục, tu sĩ…. Từ đó, ngài nhấn mạnh Giáo Hội là Nhiệm Thể Chúa Kitô, trong đó Giáo Hội Việt Nam hiệp nhất với Giáo Hội hoàn vũ mà Đức Kitô là Đầu. Chúa Kitô luôn hiện diện sống động trong Giáo Hội. Vì thế, đời sống người Kitô hữu cũng phải thể hiện sự sống động ấy trong việc sống đạo, phải làm cho niềm tin được triển nở trong tình thương. Đời sống Giáo Hội và giáo dân phải lặp lại chính đời sống của Chúa Kitô ở nơi mình đang sống. Phải biết làm cho người khác nhận biết Phúc Âm, phải chấp nhận thánh giá đau khổ của Chúa Kitô và cùng đồng hành với Chúa Kitô trong đau khổ, bởi vì đau khổ chính là con đường đưa đến hạnh phúc. Giáo Hội Việt Nam còn nhiều đau khổ cũng như nhiều Giáo Hội trên thế giới. Do vậy, mỗi người phải sống và biến những đau khổ đó thành sự sống, sống đau khổ là sống theo thánh ý Chúa, mà thánh ý Chúa được thể hiện qua các bề trên: Đức Thánh Cha, các Đức Cha, các linh mục, những người đang hướng dẫn mọi thành phần dân Chúa trên con thuyền Giáo Hội.

Tiếp tục, Đức ông kêu gọi mọi người hãy thể hiện sự trung thành với lời Chúa và Giáo Huấn của Hội Thánh. Hơn nữa, ngài còn kêu gọi mọi người trung thành với bậc sống mình, sống thành thật và cố gắng chống lại các cám dỗ trong xã hội tục hóa ngày nay. Cuối cùng, ngài chúc cho mọi người có được một Mùa Chay thánh thiện, Mùa Phục Sinh vui tươi. Sau cuộc gặp gỡ tại Hội Trường Tòa Giám Mục, phái đoàn Tòa Thánh tiếp tục di chuyển sang Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.
—————
THĂM ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC –
“ĐỨC GIÊSU KITÔ PHẢI LÀ SỰ CHỌN LỰA DỨT KHOÁT”

Vào lúc 11g30, phái đoàn Tòa Thánh rời Hội trường Toà Giám mục Xuân Lộc để sang thăm Đại Chủng Viện. Sau ít phút viếng Thánh Thể tại Nhà Nguyện, Phái đoàn Tòa Thánh tiếp tục gặp gỡ tất cả các chủng sinh tại Hội Trường Đại Chủng Viện.
Đức Ông Giuse Giám Đốc hướng dẫn Đức ông Ettore Balestrero,
Thứ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh sang thăm Đại Chủng Viện
Mở đầu cho cuộc gặp gỡ, thầy đại diện cho các chủng sinh nói lên sự vui mừng của gia đình Đại Chủng Viện khi được tin phái đoàn Tòa Thánh đến thăm, vì Phái đoàn như là những sứ giả của tình thương được gởi đến từ Đức Thánh Cha, đồng thời, quý thầy cũng nói lên quyết tâm rèn luyện học tập để mai này dấn thân cho cánh đồng truyền giáo. Sự hiện diện của Phái đoàn Tòa thánh cùng quý Đức Hồng Y, Quý Đức Cha Chánh Đaminh, Đức Cha Phụ tá Tôma, Đức Ông Vinh-sơn làm cho anh em chủng sinh như được ở trong vòng tay yêu thương của Đức Thánh Cha, đồng thời đó là sự khích lệ lớn lao cho các anh em chủng sinh. Sự viếng thăm của Phái đoàn cũng bày tỏ sự yêu thương của Đức Thánh Cha và Giáo Hội dành cho các chủng sinh.

Đáp lại, Đức ông Ettore Balestrero nói đến ơn gọi chủng sinh là phải có sự chọn lựa dứt khoát và rõ ràng, đó là chọn Chúa Giêsu. Sự chọn lựa ấy do quyết định tự do của chính bản thân, vì thế phải có can đảm từ bỏ tất cả để chọn một mình Chúa Giêsu và phải có ý chí theo đuổi đến cùng. Phải trở thành những linh mục đích thực cứu vớt nhiều linh hồn và phải nêu gương sáng cho giáo dân. Thiên Chúa không cần những vị anh hùng tài giỏi, nhưng Chúa Giêsu cần những con người trung thành với Chúa trong những công việc nhỏ nhặt và đó chính là sự anh hùng. Sự trung thành của chủng sinh sẽ tác động lên không những cho chính ơn gọi của người chủng sinh, mà còn tác động đến nhiều người khác nữa. Chính sự thánh thiện của một người sẽ làm cho Giáo Hội phát triển. Vì vậy, ngài khuyên các chủng sinh phải can đảm, mạnh mẽ và trung thành dấn thân hằng ngày. Cần phải chạy đến Đức Mẹ, xin Mẹ giúp sức để trở thành linh mục tốt, phải siêng năng lần hạt hằng ngày để Đức Mẹ xin Chúa Giêsu ban ơn và tẩy xóa tội hầu nên giống Chúa Kitô hơn. Như xưa, Đức Mẹ đã uốn nắn dạy dỗ Chúa Giêsu như thế nào, thì ngày nay, người chủng sinh phải ngoan ngoãn chịu sự uốn nắn, dạy bảo của Mẹ Maria như vậy. Trên con đường hành trình đến thiên chức linh mục, người chủng sinh phải đến bên Mẹ và xin Mẹ cùng đồng hành. Đó là cách thức tốt nhất để các chủng sinh trung thành với sự chọn lựa dứt khoát của mình – Đức Giêsu Kitô
Kế đến Đức ông Ettore Balestrero nói đến tình hiệp nhất trong một Nhiệm Thể Chúa Kitô. Những điều mà Đức Thánh Cha huấn dụ cho các linh mục ở Rôma như thế nào thì những điều đó cũng có giá trị nhằm để giáo huấn cho mọi linh mục trên khắp thế giới. Tình yêu Đức Thánh Cha đối với các linh mục và giáo dân ở Rôma như thế nào, thì đối với các linh mục và giáo dân ở khắp nơi trên thế giới cũng như vậy. Vì vậy, không có sự chia cắt nhưng tất cả đều hiệp nhất với nhau trong Đức Kitô. Chia cắt, phân rẽ là do tội lỗi. Cuối cùng, Đức ông nhấn mạnh đến sức mạnh của tình yêu. Chỉ có tình yêu mới làm nên sự sống, tình yêu vượt lên trên sự chết.
Sau lời đáp từ của Đức ông Ettore Balestrero, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn ban phép lành và buổi gặp gỡ kết thúc trong tình yêu thương và sự hân hoan của gia đình Đại Chủng Viện.

BVH. ĐCV.
Ngày 1-3-2012

Comments are closed.