Lời Chúa lễ Thánh Cornêliô & Thánh Cyprianô, 16-9-2020: “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài không đáp ứng kỳ vọng của họ” (Lc 7, 31-35)

LECTIO DIVINA

Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí

Thánh Cornêliô, gh & Thánh Cyprianô, gm, tđ, 16-9-2020

Lc 7, 31-35

 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài không đáp ứng kỳ vọng của họ”

1.   LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

        “Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa ; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than”.

        Trong Tin Mừng hôm nay (Lc 7, 31-35), Chúa Giêsu tỏ ra nản lòng với tính hay thay đổi và thất thường của những người đương thời với Ngài. Họ giống như những đứa trẻ đang chơi ngoài chợ, gọi nhau : “Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa ; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than”. Họ là những con người ích kỷ hay đòi hỏi, không hạnh phúc vì kỳ vọng của họ không được đáp ứng. Cũng vậy, các nhà lãnh đạo tôn giáo của Israel cũng khó hài lòng. Cả Gioan Tẩy Giả lẫn Chúa Giêsu đều không đáp ứng tiêu chuẩn và kỳ vọng của họ. Họ phê phán Gioan, vì Gioan quá khổ hạnh. Họ không hài lòng với Chúa Giêsu vì cho rằng Chúa sống quá thoáng và mê ăn uống. Họ tỏ ra lơ mơ, lờ mờ, thiếu dứt khoát. Việc họ từ chối Chúa Giêsu là Đấng Mêsia cho thấy sự ngoan cố và ngu xuẩn của họ. Họ thiếu sự khôn ngoan của tâm hồn, đồng thời phủ nhận kế hoạch của Thiên Chúa và ân huệ cứu rỗi của Ngài qua Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô.

2.   MEDITATIO (Suy niệm : Lời Chúa nói gì với tôi ? Duyệt xét Tâm hồn)

        Chúng ta làm thế nào để đáp lại lời đề nghị cứu độ của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô ? Chúng ta do dự và cố chấp, hay cởi mở và nhạy bén với ân huệ của Thiên Chúa ?

        Gương thánh Cyprianô quyết chết vì đức tin Thiên Chúa. Trước tòa, quan Tổng Trấn Galerius Maximus hỏi ngài: “Ngươi có phải là Cyprianô không ?”

–        “Vâng chính tôi”.

–        “Có phải ngươi là người lãnh đạo nhóm người không thờ lạy thần của người La Mã không?”

–        “Vâng, đúng như thế”.

–        “Nhân danh Hoàng đế, ta ra lệnh cho ngươi phải đến dâng lễ cho các vị thần của La Mã”.

–        “Nhất định tôi không làm”.

–        “Được, để ta suy nghĩ lại”.

–        “ Thưa ngài, trong trường hợp này, không cần phải suy nghĩ nữa”.

        Sau khi bàn luận, Maximus tuyên án: “Nhà ngươi đã bất tuân lệnh của Hoàng đế và đã từ chối thờ lạy thần của chúng ta, ta kết tội tử hình ngươi bằng cách chặt đầu”. Thánh Cyprianô đã khẳng khái nói lớn: “Tạ ơn Chúa”.

3.   ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

        Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa là quà tặng cứu độ của Chúa Cha. Nhưng chúng con lại đầy rẫy những thay đổi và thất thường như những con người ích kỷ hay đòi hỏi ngoài chợ. Chúng con từ chối để cho Chúa bước vào cuộc sống của chúng con. Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho chúng con, vì chúng con khờ dại và ngoan cố. Xin ban cho chúng con sự khôn ngoan của tâm hồn để chúng con có thể nhận được ân sủng thiêng liêng. Xin để chúng con chào đón Chúa như Vị Chúa cứu độ của chúng con, bây giờ và mãi mãi. Amen.

4.   CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng : Nội tâm hóa Lời Chúa)

        “Tôi phải ví người thế hệ này với ai ? ”

5.   ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–        Hôm nay, tôi quyết noi theo lòng tốt và sự nhân từ của Đức Kitô đối với người khác, đặc biệt là những người túng thiếu và bất hạnh.

–        Bằng những hành động tử tế và bác ái đối với những người đang cần giúp đỡ, tôi để cho con người của thế giới ngày nay trải nghiệm thực tế về một tình yêu trường tồn.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.