Lễ Bổn Mạng Khóa VIII – Thánh Phanxicô Assisi – 04/10/2019

Sáng 04/10/2019, tại nhà nguyện lớp thần IV, anh em Khóa VIII của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc hân hoan dâng Thánh Lễ mừng kính thánh Phanxicô Assisi, Bổn mạng của Khóa. Cha Giám đốc Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo chủ tế thánh lễ, và cùng đồng tế với ngài, có Cha phó Giám đốc Ban Thần Học Gioan Baotixita Nguyễn Đăng Tuệ và quý Cha giáo.

Lời dẫn đầu lễ – khởi đi từ mối phúc thứ nhất trong bản Hiến Chương Nước trời, “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3) – mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm đời sống nhân đức của Thánh Phanxicô Assisi. Từ một thanh niên hào hoa, ngài đã vâng theo tiếng gọi từ bên trong, noi gương Chúa Giêsu sống khó nghèo. Ngài đã chọn con đường nghèo khó để Chúa Giêsu trở nên tất cả cho cuộc đời mình. Đúng 5h10 những ca từ của bài ca nhập lễ mừng kính thánh Quan Thầy Phanxicô được cất lên. Mở đầu thánh lễ, Cha Giám đốc Giuse Đệ mời gọi mọi người hãy thao thức một đời sống thanh thoát để gắn bó và bước theo Đức Kitô. Một đời sống như thế mới có thể góp phần cho công cuộc truyền giáo và cứu rỗi các linh hồn.

Trong bài giảng lễ, Cha đồng hành nhân bản Phêrô Hà Hương Giang đã nhắc lại châm ngôn của Thánh Phanxicô là “hòa bình và tốt lành”. Một tâm hồn đơn sơ yêu hòa bình, sống hòa hợp với Thiên Chúa, với thiên nhiên, với mọi người phải được thể hiện trong cuộc sống. Trong môi trường đang sống, trong tháng ngoại thường cầu nguyện cho việc truyền giáo này, mỗi người hãy làm gì đó cụ thể. Noi gương Thánh Phanxicô, mỗi người hãy yêu mến Lời Chúa, yêu mến thập giá Chúa và có sáng kiến để kiến tạo sự hòa bình.

Cuối thánh lễ, Thầy Trưởng lớp đã thay lời cho anh em nói lên niềm tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn Cha Giám Đốc, quý cha đồng tế đã thương hiện diện dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Khóa. Trong lời đáp từ, Cha Giám Đốc Giuse Đệ đã gọi thánh Phanxicô là nét đẹp của nhân loại kể cả đối với những người còn xa lạ với Kitô Giáo. Tiếp lời đáp từ của Cha Giám Đốc, Cha giáo Phaolô Trần Kim Phán, Cha đồng hành của lớp trong năm Tu Đức, đã nhắc lại lời huấn từ của ngài cách đây sáu năm: “Bảy năm sống trong Chủng Viện như bảy giấc ngủ trưa. Năm nay đã là giấc ngủ trưa thứa bảy của anh em rồi. Hãy noi gương thánh quan thầy Phanxicô, trở lên thanh thoát nhẹ nhàng mà bay xa vào cánh đồng truyền giáo và bay lên cao vươn lên Chúa”. Thánh lễ đã diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng.



Mừng lễ thánh Phanxicô Assisi, đối với quý anh em Khóa VIII là cơ hội cho mỗi anh em tự đặt mình trước Chúa, xem xét lại cuộc đời và xin ơn sống tinh thần nghèo khó Phúc Âm. Chúc mừng anh em khóa VIII nhân ngày bổn mạng của Khóa, và xin Chúa ban cho tất cả anh em thật dồi dào ơn thánh để anh em trở nên khí cụ bình an giữa lòng thế giới hôm nay.

Ban Truyền Thông ĐCV

Một số hình ảnh của ngày lễ:

Comments are closed.