Lời Chúa Ngày VI trong Tuần Bát Nhật chuẩn bị kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, 22-12-2020 (Lc 1, 46-56) “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài là lý do để tạ ơn”

LECTIO DIVINA

Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí

Ngày VI trong Tuần Bát Nhật chuẩn bị kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, 22-12-2020

Lc 1, 46-56

“Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài là lý do để tạ ơn”

1.  LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”

          Kinh Magnificat (Tạ Ơn) cho thấy ba đặc điểm quan trọng của Đức Maria: trí nhớ lịch sử, ý thức xã hộiquan điểm (cái nhìn) giao ước.

          Trong sâu thẳm trái tim, Mẹ Maria nhớ đến nguồn gốc và bản sắc dân tộc của Mẹ: một dân tộc được Thiên Chúa tuyển chọn, yêu thương, giáo dục, chăm sóc và hướng dẫn. Mẹ biết rõ sự bất trung thường xuyên của dân tộc mình đối với lòng trung thành liên tục của Thiên Chúa. Không phải là một phụ nữ chỉ chăm lo việc nhà, và dửng dưng với hoàn cảnh bên ngoài gia đình mình, Mẹ Maria ý thức sâu sắc về những hoàn cảnh khó khăn, những cuộc đấu tranh và những ước mơ của dân tộc Mẹ. Giờ đây, Mẹ hiểu mọi sự từ quan điểm của Giao ước. Vì vậy, Mẹ đã hát lên bài ca khi thiên thần Gabriel loan báo sự ra đời của Đấng Mêsia. Mầu nhiệm Nhập thể là sự hoàn thành có tính quyết định và dứt khoát phần của Thiên Chúa trong Giao ước: sự cứu độ mọi người được đặc trưng bởi sự giải phóng, sự chữa lành, công lý, hòa bình và niềm vui.

          Mùa Vọng là thời gian ăn năn, sám hối về sự bất trung của chúng ta, canh tân đức tin của chúng ta vào Giao ước, đổi mới cam kết của chúng ta với Chúa Kitô và sứ mệnh cứu rỗi toàn vẹn của Người, và tạ ơn vì sự trung thành không ngừng của Thiên Chúa.

2.  MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)

–      Sự thánh hiến cậu bé Samuel cho Chúa có ý nghĩa gì đối với tôi? Bài ca của bà Anna và bài ca của Mẹ Maria đã truyền cảm hứng cho tôi như thế nào?

–      Tôi có hát bài Magnificat (Kinh Tạ Ơn) của Đức Maria trong các sự kiện hàng ngày của cuộc sống, với ý thức sâu sắc về sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa làm ích cho tôi, và (ý thức) về các trách nhiệm trong mối quan hệ giao ước của tôi với Chúa và các bổn phận xã hội của tôi nhằm thúc đẩy công ích không?

3.  ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

          Lạy Chúa Giêsu, Chúa là “Vua muôn dân” và là viên đá góc tường của Giáo Hội. Chúng con hát với Mẹ Maria bài ca Magnificat của Mẹ và để Thần Khí của Thiên Chúa làm sinh động cuộc sống hàng ngày của chúng con. Chúng con cam kết thực hiện giao ước và phục vụ những người thiếu thốn và dễ bị tổn thương nhất trong chúng con. Maranatha! Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!

4.  CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng : Nội tâm hóa Lời Chúa)

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi”

5.  ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–      Tôi cầu nguyện cho việc sùng kính Đức Mẹ làm sâu sắc thêm lòng tôi trung thành với giao ước và trách nhiệm xã hội của tôi.

–      Tôi làm một điều có ích cho trẻ em nghèo khổ và chia sẻ với chúng niềm vui Giáng Sinh.

–      Bằng sự hỗ trợ tinh thần, đạo đức và vật chất, tôi cổ võ các ơn gọi linh mục và tu trì trong Giáo Hội và trong thế giới ngày nay.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.