Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI-TN, 03-10-2020: Lc 10, 17-24 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài vui mừng khi các môn đệ đi truyền giáo về”

LECTIO DIVINA

Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí

Thứ Bảy Tuần XXVI-TN, 03-10-2020

Lc 10, 17-24

  “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài vui mừng khi các môn đệ đi truyền giáo về”

 

1.  LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

“Hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”

          Vị Thầy thần linh trải nghiệm sự bị hiểu lầm và bị từ chối ở các thị trấn ven Hồ Galilê, nơi Ngài đã thực hiện nhiều phép lạ. Nhiều người đã làm Chúa thất vọng đau đớn. Nhưng trong đoạn Tin Mừng hôm nay (Lc 10, 17-24), việc bảy mươi hai môn đệ trở về với sự hân hoan, sau chuyến đi truyền giáo, đã làm cho Chúa Giêsu tràn ngập niềm vui. Họ đã khuất phục được ma quỷ nhờ sức mạnh của Thánh Danh của Chúa. Vui mừng với họ, Chúa giúp họ hiểu rằng nguồn gốc niềm vui của họ không phải là do đã khuất phục được ma quỉ, mà là do danh tánh của họ đã được ghi trên trời. Các môn đệ của Chúa, khi chào đón Chúa như Vị Thầy và Vị Chúa đích thực của họ, đã tự chứng tỏ mình là phù hợp với tính cách “giống trẻ thơ”. Họ đã tự mở lòng đón nhận sự mạc khải thiêng liêng mà Chúa Giêsu ban cho, (sự mạc khải) đó là điều mà “những người khôn ngoan và thông thái” trên thế gian này từ chối nhận ra. Nhờ Chúa Giêsu, Thiên Chúa Cha được mạc khải. Thiên Chúa không còn là một bí ẩn nữa, vì nhờ Chúa Giêsu, chúng ta có thể “thấy” Thiên Chúa là tình yêu trọn vẹn. Không lạ gì khi Chúa Giêsu quay sang các môn đồ và kêu lên: “Phúc cho những con mắt thấy điều các con thấy!”

2.  MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)

–      Tôi có tin cậy nơi Chúa Giêsu là sự mạc khải đích thực của Chúa Cha không? Tôi có phải là “người nhỏ bé” sẵn sàng thưởng thức sự mạc khải phong phú và trao ban sự sống của Chúa Giêsu không?

–      Sứ mệnh mang sự sống của Thiên Chúa cho người khác bao hàm một lối sống nghèo khó và khiêm nhường. Cuộc sống của tôi có được thấm nhuần sự sống của Thiên Chúa, và (thấm nhuần) Lời ân sủng đến từ Chúa Giêsu không?

–      Tôi có tin cậy vào lời kêu gọi của Thiên Chúa và quyền năng của Ngài yêu cầu được thể hiện qua sự đơn sơ, khó nghèo và khiêm nhường không?

3.  ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

          Lạy Cha yêu thương, chúng con cảm tạ Cha, vì món quà của Con Cha là Chúa Giêsu, Đấng hiền lành và khiêm nhường. Xin dạy chúng con nhậy bén như những “trẻ nhỏ” trước ánh sáng của sự khôn ngoan và nhận thức vẻ đẹp của kế hoạch cứu độ của Cha. Xin ban cho chúng con ân sủng sống sự sống của Đức Kitô trong Thánh Thần và khước từ sự kiêu ngạo đáng sợ của “người khôn ngoan và thông thái”. Xin giúp chúng con đi vào những nẻo đường tuyệt vời và mầu nhiệm của Cha. Xin chúc phúc cho chúng con với “niềm vui của sự phục hồi”. Cha hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

4.  CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng: Nội tâm hóa Lời Chúa)

“Được Thánh Thần tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mừng”

5.  ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–      Cầu nguyện cho các môn đệ của Đức Kitô được luôn giống “trẻ thơ” và nhạy bén với sự mạc khải thiêng liêng được ban cho chúng ta mỗi ngày trong Chúa Giêsu Kitô.

–      Trong những kinh nghiệm đau khổ mà người ta không thể hiểu được, hãy tin cậy vào Thiên Chúa và trông đợi “niềm vui được phục hồi”.

 

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.