Thứ Sáu sau Chúa Nhật 11 Thường Niên – Ngày 23/06/2017

Lời Chúa: Mt 11, 25 - 30

Khi ấy, Chúa Giêsu cất tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ mà Con muốn mạc khải cho.

Tất cả hãy đến cùng Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.

 


Suy niệm

THÁNH TÂM NHÂN HẬU CỦA CHÚA GIÊSU

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28).

Trong ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm nay, Lời Chúa mời gọi mỗi người Kitô hữu hãy đến chiêm ngưỡng Trái Tim của Chúa Giêsu, nơi đã cảm thương khi thấy con người đau khổ trong tội lỗi, nơi đã đổ máu và nước ra để cứu chuộc tất cả mọi người.

Người ta thường dùng hình ảnh trái tim để nói lên tình cảm, tình yêu, cõi lòng của con người. Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng nhói lên khi thấy con người phải đau khổ, đến nỗi Chúa đã phải thốt lên: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). Với tình yêu dành cho đoàn dân được tuyển chọn, Chúa Giêsu không chỉ nhận ra những vất vả nơi cuộc sống mưu sinh của dân Israel, mà còn nhận ra cả gánh nặng do những lề luật mà các luật sĩ và Pharisiêu đã bày ra khi giải thích Cựu Ước đang đè trên họ. Chúa thấy đoàn chiên đang “lầm than vất vưởng” “không người chăn dắt” (x. Mt 9, 36). Chúa muốn họ quây quần bên Chúa để tâm hồn được nghỉ ngơi và chữa lành. Chúa mời gọi họ mang lấy “ách” của Chúa, cái “ách” của một trái tim hiền hậu, khiêm nhường. Chỉ như thế thì lòng họ mới có thể cảm thấy nhẹ nhàng và bình an thực sự.

Thánh Tâm của Chúa Giêsu không chỉ chạnh lòng với đoàn dân Israel xưa, mà còn yêu thương tất cả mọi người mọi thời, trong đó có chúng ta, những con người vẫn còn bị tội lỗi vây quanh. Mỗi người chúng ta đều có một vị trí đặc biệt trong Trái tim của Chúa. Chúa biết chúng ta hằng ngày vẫn đang “vất vả mang gánh nặng nề”. Chúa biết chúng ta đang mang gánh nặng của cuộc sống như gia đình, kinh tế, sức khỏe hay các mối tương quan, và hơn thế nữa là sức nặng của tội lỗi đang đè lên tâm hồn chúng ta. Với những gánh nặng của cuộc sống, Chúa không hứa sẽ lấy chúng đi, nhưng Chúa muốn chúng ta mặc cho chúng cái ách yêu thương của Chúa, để chúng trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn. Còn với gánh nặng của tội lỗi, Chúa không thể lấy tội lỗi ra khỏi tâm hồn chúng ta nếu chúng ta không chạy đến với lòng thương xót Chúa nơi tòa giải tội. Nơi đó, mọi tội lỗi của chúng ta sẽ được Chúa tha thứ và tâm hồn chúng ta sẽ tìm được sự bình an.

Lạy Chúa Giêsu, rất nhiều lần chúng con đã cảm thấy mệt nhoài vì cuộc sống trần gian nặng nề này. Tâm hồn chúng con khụy xuống vì tội lỗi quá nhiều. Xin cho chúng con biết tìm đến và chiêm ngưỡng Thánh Tâm của Chúa để được nghỉ ngơi bồi dưỡng, để tâm hồn được Chúa nâng đỡ, chăm sóc và chữa lành. Amen.


Comments are closed.