LECTIO DIVINA
‘Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi’
Thứ Tư Tuần V Phục Sinh, 05-5-2021
Ga 15, 1-8
“Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài là Cây Nho Thật…”
1. LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)
Một lần nữa, chúng ta cần lưu ý những từ ngữ có ý nghĩa được lặp lại trong Tin Mừng: cây nho, cành nho, trái nho và ở lại. Những từ và cụm từ khác có thể nói với chúng ta là: sinh hoa trái, không thể làm gì, ở lại trong Thầy, bị vứt bỏ và khô héo. Thật là hữu ích nếu chúng ta ngồi dưới gốc cây hoặc cây nho, và quan sát sự nối kết hoặc mối quan hệ giữa cây cối/cây nho và cành cây. Chúng ta có thể nhận thấy một số cành chết rơi xuống đất, trong khi những cành khác có thể được gắn vào cây nho/cây cối, và đang sinh nhiều trái với cành lá sum suê.
Lời mời gọi của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay là: “Hãy ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong anh em”. Các bản dịch khác của Kinh Thánh nói: “Hãy cứ ở trong Thầy, như Thầy vẫn ở trong anh em”. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã viết trong cuốn sách của Ngài, nhan đề ‘Chúa Giêsu Nazareth’, rằng đây là thước đo của tình yêu: “Sự vẫn tồn tại”. Đối với tình yêu đúng đắn và đích thực, bất kể là gì và bất chấp…: một tình bạn hay bất kỳ mối quan hệ tình yêu nào mà không kéo dài, thì không bao giờ là tình bạn hay tình yêu đích thực. Chúa Giêsu vẫn ở lại cho đến tận thế. Chúa vẫn yêu thương cho đến khi tình yêu như vậy đưa Ngài đến cái chết trên thập giá. Hơn nữa, Chúa vẫn ở lại sau khi chết. Ngài đã sống lại và ở lại với chúng ta, lúc này và ở đây. Chúa biểu lộ tình yêu đích thực và trung thành, một tình yêu kéo dài, một tình yêu vẫn còn đó, cho đến tận thế. Tin Mừng loan báo cho chúng ta điều đúng thật là tin mừng: “Tình yêu Thiên Chúa vẫn ở lại và nhờ con người của Chúa phục sinh!” Tình yêu đó mời gọi chúng ta yêu thương, vẫn ở, cứ ở, ở lại, giống như cách Chúa Giêsu đã yêu, đang yêu và sẽ yêu cho đến tận thế.
2. MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)
– Tôi có đáp ứng đầy đủ với sự hiện diện tồn tại mãi và tình yêu bền vững của Chúa Giêsu Cứu Thế không? Tôi có nỗ lực để ở lại trong tình yêu của Chúa không?
– Đâu là những khoảnh khắc cắt tỉa, hoặc khó khăn khác nhau trong cuộc sống đã giúp tôi phát triển? Đâu là những khoảnh khắc cắt tỉa hoặc khó khăn mà chúng ta gặp trong cộng đoàn, đã giúp chúng ta phát triển?
– Yếu tố giữ cho sự sống thống nhất và tồn tại, có khả năng sinh hoa trái, là nhựa cây đi qua cây. Vậy, chất nhựa nào đi qua cộng đoàn của chúng ta để giữ cho cộng đoàn sống, có khả năng sinh hoa trái?
– Những điều mà tôi xin Chúa Cha có phù hợp với ý muốn và mong muốn của Ngài không, hay chỉ hợp với ý của riêng tôi?
3. ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)
Lạy Chúa Kitô Phục sinh, Chúa là cây nho được Chúa Cha ‘cắt tỉa’ trong sự hy sinh vượt qua của Chúa trên thập giá. Chúng con là những cành bám vào Chúa, là cây nho thật. Xin ban cho chúng con ân sủng ở lại trong Chúa qua những thử thách và khó khăn. Xin làm cho chúng con nên một như Hội Thánh. Xin làm sạch chúng con và ‘cắt tỉa’ chúng con khỏi những gì ngăn cản những hành động của tình yêu và sự tự hiến. Xin làm cho chúng con sinh hoa trái dồi dào của Chúa Thánh Thần. Xin ban cho chúng con ân sủng được thưởng thức rượu Thánh Thể trong bữa tiệc trên trời, nơi Chúa hằng sống và hiển trị, mãi mãi Amen. Alleluia.
4. CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng: Nội tâm hóa Lời Chúa)
“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái…”
5. ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)
– Để biết ơn tình yêu vĩnh cửu của Chúa phục sinh, tôi làm một việc bác ái cho một người nào đó đang cảm thấy mình ‘không được yêu mến’ và đang bị tan nát trong tinh thần.
– Tôi cố gắng giúp kềm chế xung đột và giải quyết những tranh cãi gây chia rẽ, bằng cách kêu xin ánh sáng và gợi hứng của Chúa Thánh Thần.
Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.