Lời Chúa Chúa Nhật I Mùa Chay_B, 18-02-2024 Mc 1, 12-15 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài trung thành với Giao Ước”

LECTIO DIVINA

Chúa Nhật I Mùa Chay_B, 18-02-2024

Mc 1, 12-15

Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài trung thành với Giao Ước

1.LECTIO

Chúa Giêsu chịu Satan cám dỗ…, và có các thiên sứ hầu hạ Người

Câu chuyện Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan đi trước tường thuật về việc Ngài chịu ma quỷ cám dỗ trong hoang địa (x. Mc 1, 9-13) và sự khởi đầu sứ vụ của Ngài ở Galilê (x. Mc 1, 13-15). Đoạn Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay, bao gồm việc Chúa Giêsu chịu ma quỷ cám dỗ và việc công bố Nước Trời, cần được giải thích dưới ánh sáng của biến cố Ngài chịu phép rửa. Marcô trình bày Chúa Giêsu là Đấng Mêsia được hứa ban, Đấng đến làm phép rửa bằng Thần Khí. Hơn nữa, Marcô nhấn mạnh những giai đoạn đầu tiên trong hoạt động của Chúa như đã chịu ảnh hưởng của cùng một Thần Khí đó. Một tư tưởng rất nổi bật xuất hiện trong sự kiện Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan. Đấng khiêm nhường chịu phục tùng Gioan Tẩy Giả, chính là đối tượng của lời khẳng định của Thiên Chúa: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con” (Mc 1,11). Tại sông Giođan, Thiên Chúa công bố mối liên hệ giao ước đặc biệt của Ngài với Chúa Giêsu và công bố Chúa Giêsu vừa là “Đấng được xức dầu Thánh Thần” vừa là “Người Con đẹp lòng Chúa Cha”.

Công thức về phận làm con, “Con yêu dấu của Ta”, có vẻ gây bối rối khi được đặt bên cạnh lời khẳng định, “Ta hài lòng về Con,” gợi lên Is 42, 1, “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó ; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân”. Tuy nhiên, vấn đề được giải quyết, nếu chúng ta lưu ý rằng từ ngữ tiếng Hy Lạp, huios trong Marcô là một phiên bản của từ ngữ này, pais, có nghĩa là “con trai” hoặc “đứa tớ trai”. Thật ra, Chúa Giêsu vừa là người này, vừa là người kia. Ngài là Người Tôi Tớ được Giavê tuyển chọn, vì trong sự vâng lời hoàn hảo, Ngài đã hoàn thành sứ mệnh thiên sai của mình đã nhận lãnh khi chịu phép rửa ở sông Giođan, một sứ mệnh được hoàn thành xuyên suốt toàn bộ cuộc đời và sự phục vụ của Ngài, (sứ mệnh này) đạt đến đỉnh điểm trong mầu nhiệm Vượt Qua là cuộc khổ nạn diễm phúc, cái chết trên thập giá và sự phục sinh vinh hiển của Ngài. Ngài đồng thời là người Con mà Chúa Cha yêu thích, mối liên hệ đặc biệt này không chỉ được xác định ở sông Giođan, mà còn ở trên núi biến hình. Thật vậy, mối liên hệ của Chúa Cha với Chúa Con là duy nhất và mật thiết, chúng ta có thể nói, (là mối liên hệ) “giao ước”.

Trước lời tuyên bố công khai của Chúa Cha về mối liên hệ của Ngài với Chúa Giêsu trong tư cách là Tôi tớ thiên sai và là Con yêu dấu của Chúa Cha, Chúa Giêsu đáp lại bằng cách thừa nhận mối tử hệ của Ngài với Chúa Cha, và bằng cách cởi mở chấp nhận ơn gọi-sứ mệnh của Ngài là Tôi tớ-Mêsia. Việc Marcô không tường thuật các loại cám dỗ khác nhau càng làm rõ hơn nữa thông điệp mà Giáo Hội muốn truyền đạt sau đây : lòng trung thành không gì lay chuyển được của Chúa Con đối với giao ước của Chúa Cha, hay giao ước tình yêu với Chúa Cha. Sự cám dỗ liên tục và triền miên tấn công Đấng Mêsia trong suốt bốn mươi ngày nơi hoang địa, (là cám dỗ) nhắm vào “thế gian” mà sự cứu độ của nó (thế gian) đã được Chúa Cha giao phó cho Chúa Giêsu khi Chúa Giêsu chịu phép rửa. Sự cám dỗ muốn thử thách thái độ phục vụ và mối quan hệ mật thiết của Chúa Giêsu với Chúa Cha. Hơn nữa, nó còn thách thức lập trường vâng phục của Chúa Giêsu đối với các yêu cầu cấp thiết của ý muốn cứu độ của Thiên Chúa.

Giữa những thử thách, Chúa Giêsu vẫn ngoan cường và vững vàng. Người Con-Tôi tớ, trong kinh nghiệm về chiến đấu và cam kết, tỏ ra trung thành và chiến thắng. Ngài vẫn trung thành với “giao ước” hay hiệp ước phục vụ yêu thương. Toàn bộ cuộc đời sứ vụ và phục vụ hoàn hảo của Ngài trên thập giá đã xác nhận bằng chứng, giao ước và lời hứa mà Ngài đã thực hiện tại sông Giođan. Đặc biệt trong Mùa Chay, Giáo Hội trình bày một cách đúng đắn Chúa Giêsu là gương mẫu của sự trung thành trong mối quan hệ yêu thương-phục vụ theo giao ước của chúng ta với Thiên Chúa. Thật vậy, Chúa Giêsu là biểu tượng của sự dấn thân truyền giáo mà chúng ta đã công khai tuyên nhận trong Bí tích Rửa Tội.

2.MEDITATIO
Trong Mùa Chay ân sủng này, tôi có tập trung đôi mắt vào sự trung thành của Đức Kitô trong giao ước với Thiên Chúa không ?
Giữa những thử thách và cám dỗ chống lại ơn gọi của Bí tích Rửa Tội tôi đã lãnh nhận, tôi có noi gương Chúa Kitô, Đấng luôn trung thành với tình yêu giao ước của Ngài với Chúa Cha, và hoàn toàn vâng phục ý muốn cứu độ của Ngài không ?
Tôi có tin tưởng rằng tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ không bao giờ thất bại, và Thiên Chúa luôn trung thành với giao ước mà Ngài đã ký kết với tôi không ?
3.ORATIO

Lạy Cha mến yêu và thương xót, trong phép rửa tại sông Giođan, trong sự trung thành mà Chúa Giêsu thể hiện khi bị cám dỗ trong hoang địa, và trong sự phục vụ hết mình của tình yêu mà Ngài hiến dâng trên thập giá, Cha đã cho chúng con những mẫu gương của sự cam kết. Trong Chúa Giêsu, Người Con Tôi-Tớ của Cha, Cha tái lập giao ước của Cha với chúng con, đặc biệt khi những kết cấu đạo đức của chúng con đang suy yếu. Xin ban cho chúng con một tâm hồn biết lắng nghe để chúng con có thể tiếp nhận Lời của Cha với đức tin. Xin làm cho chúng con trở nên dấu chỉ về sự trung thành trong một thế giới tan vỡ đang khao khát sự toàn vẹn và sự đầy đủ. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

4.CONTEMPLATIO

Chúa Giêsu chịu Satan cám dỗ

5.ACTIO
Tôi thực hiện chay tịnh Mùa Chay, không chỉ liên quan đến đồ ăn thức uống, mà còn sử dụng đúng cách các phương tiện truyền thông xã hội.
Tôi tiếp cận những người nghèo túng và đói khát bằng cách đóng góp thành quả của việc nhịn ăn của tôi cho một tổ chức từ thiện.

.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.