Bài tin mừng kể lại một hôm, Chúa Giêsu được mời dự tiệc. Ngài quan sát những gì đang xảy ra. Những người được mời đi vào bàn ăn. Một vài người đứng ở cửa và chờ người ta đến dẫn vào chỗ. Một vài người khác đi thẳng đến những nơi dành riêng cho khách quí coi như dành cho mình. Nhưng nếu có nhân vật quan trọng hơn đến vào phút chót, chủ nhà sẽ dành cho họ chỗ nhất. Người tự phụ đã ngồi chỗ ấy, sẽ phải đi xuống và sẽ xấu hổ.
Đó là điều đã xảy ra trong bữa tiệc mà Chúa Giêsu được mời tham dự. Người Pha ri sêu thích đi tìm chỗ nhất. Họ thích những dấu hiệu danh vọng mà người ta dành cho mình. Đã nhiều lần Chúa Giêsu cảnh giác các môn đệ của Ngài trước những thói kiêu căng tự mãn của người Pha ri sêu. Hôm nay, Ngài lại đưa ra những lời khuyên rất rõ ràng: “Khi anh em được mời đi ăn cưới, đừng ngồi vào chỗ nhất..” Chẳng những Ngài dạy mà còn áp dụng cho mình. Vào buổi chiều thứ Năm tuần thánh, Ngài đã ngồi vào chỗ của người nô lệ để phục vụ các môn đệ bằng cách rửa chân cho họ.
Bài tin mừng nầy đến với chúng ta trong thực tại thế giới hôm nay. Trong thế giới chúng ta đang sống, người ta quá chú trọng đến cái “diện mạo bên ngòai”. Ai cũng muốn đánh bóng cái tôi của mình, muốn tỏ cho thấy mình là người số một, là người mạnh nhất và tìm cách chế ngự người khác. Đức Ki tô chỉ cho chúng ta thấy những nguy hiểm của thói háu danh đó. Ngài nhắc chúng ta nhớ đến sự ngu ngốc của việc “đánh bóng mình” và nhất là Ngài cho thấy sự cao cả của lòng khiêm nhường.
Hình ảnh minh hoạ tuyệt vời nhất cho bài tin mừng chúng ta tìm thấy trong cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria. Đó là người phụ nữ khiêm hạ nhất trên trần gian, nhưng hôm nay, Người được trân trọng nhất. Lời kinh Magnificat nói với chúng ta: “Thiên Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng, và nâng cao những người phận nhỏ” Chúng ta cũng có một chứng từ tuyệt vời nơi cuộc đời người nữ đan tu Tê rê xa Li si eux. Khi chị qua đời, người ta tự hỏi sẽ nói điều gì về một người đã không làm gì đáng được kể lại. Vậy mà cho đến nay đã có hơn 4600 quyển sách viết về cuộc đời của một người đã không làm điều gì lạ lùng để được nhắc đến. Người đã hiểu rằng tính kiêu ngạo làm cho con người trở nên ngu ngốc và xa rời Thiên Chúa. Ngược lại, sự khiêm nhường là con đường hòang vương đưa đến sự thánh thiện. Chính nó đem lại giá trị cho những việc đơn sơ nhất.
Bài tin mừng nầy mời gọi chúng ta quay về với Thiên Chúa. Chính nhờ vậy mà chúng ta hiểu rõ sự lớn lao và sự cần thiết của đức khiêm nhường. Trước nhan Người, chúng ta sẽ khám phá ra rằng vì không thể tự mãn với chính mình nên chỉ còn cách phó thác cho Người. Tất cả điều đó chỉ có thể thực hiện được nếu chúng ta nhìn lại hình ảnh mà chúng ta có về Thiên Chúa. Thông thường, người ta hình dung Người như một vị Thiên Chúa “quyền năng vô song”, khá giống với một bức tượng khổng lồ bằng sắt không rỉ. Cách hình dung ấy chỉ qua là nét họa lớn vô cùng của tính kiêu căng của những người quyền lực nhất trên thế gian nầy. Thiên Chúa chân thật thì khiêm nhu, vì Người là tình yêu, mà tình yêu không bao giờ tự cho mình ở trên người khác.
Tòan bộ sách tin mừng nói về một Thiên Chúa tình yêu. Chính tình yêu đã dẫn Chúa Giêsu đi tìm chỗ rốt hết. Ngài đã chọn ở về phía người bé nhỏ, người khiêm nhu, những người bị lọai trừ. Những người không là gì cả thì lại rất quan trọng trước mắt Thiên Chúa. Họ có chỗ nhất trong trái tim Người. Nếu chúng ta muốn tìm Đức Ki tô, thì hãy đến với họ vì đó là nơi mà Ngài hẹn gặp chúng ta. Nếu chúng ta khinh thường họ, chúng ta phạm tội chống lại tình yêu mà Ngài mang đến cho họ. Tình yêu ấy là phổ quát. Ngài tin tưởng nơi chúng ta để chúng ta trở thành chứng nhân cho tình yêu đó.
Chính khi đi theo Đức Ki tô và sống như Ngài trong sự khiêm nhường và quảng đại mà chúng ta sẽ tìm được niềm vui chân thật. Trong một thế giới mà tất cả đều phải trả tiền, người ta phải nhận ra những người ki tô hữu qua sự phục vụ miễn phí mà họ cống hiến cho những người nghèo nhất. Nếu người ki tô hữu không theo gương của Thầy chí thánh mình, thì chứng từ của họ sẽ mất ngay tất cả nội dung.
Tất cả chúng ta đã nghe nói về Thánh Charles Foucauld. Lúc đầu, ông chỉ là một vị sĩ quan trác táng, cả ngày chỉ biết ăn chơi, nhậu nhẹt. Rồi một hôm, anh đã nghe một bài giảng của Cha Huvelin nói: “Chúa Giêsu đã chiếm chỗ rốt hết đến nỗi không ai có thể giật lấy khỏi Ngài”.
Lời ấy đã thúc đẩy Charles de Foucauld sám hối và trở về. Anh liền lui về Na gia rét để tìm chỗ rốt hết; anh đã muốn ở cùng một nơi, trong cùng điều kiện khiêm hạ và ẩn dật của Chúa Giêsu Na gia rét. Sau đó anh đến sống trong cảnh tĩnh mịch hoang vắng ở sa mạc Sa ha ra giữa những người Touareg. Charles de Foucauld chỉ muốn đi theo Đức Ki tô trên con đường khó khăn của tình yêu. Anh không còn tìm kiếm vinh quang cho bản thân mình nữa, mà là đi xuống đến chỗ cuối cùng, để có thể yêu thương đến cùng, yêu thương cho đến hiến thân.
Khi cử hành lễ Tạ ơn nầy, chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã mời chúng ta đến tham dự. Ngài đã trở nên “người tôi tớ” của tất cả mọi người; Ngài đã đến để đảo lộn ngôi thứ trong các đám tiệc để dành chỗ nhất về cho những người bé nhỏ và khiêm nhường; Ngài đã rửa và lau chân cho các môn đệ. Và nhất là Ngài mời chúng ta đến sự cao cả thật sự, sự cao cả mà Ngài chia sẻ với Chúa Cha và ChúaThánh Thần đến muôn đời. Amen.
Phục vụ Lời ĐCV Xuân Lộc