Thánh Lễ Trao Thừa Tác Vụ Đọc Sách Cho Các Chủng Sinh Lớp Thần Học II – Lớp FATIMA Khóa XIII

 THÁNH LỄ TRAO THỪA TÁC VỤ ĐỌC SÁCH

CHO CÁC CHỦNG SINH LỚP THẦN HỌC II – LỚP FATIMA KHÓA XIII

Sáng thứ 5, lúc 5g20, ngày 8/12, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và trao Thừa tác vụ Đọc Sách cho 53 Thầy thuộc lớp Thần Học 2 – Khóa XIII của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Thừa tác vụ Đọc Sách là một cột mốc quan trọng trong hành trình được đào tạo và tự đào tạo của người Chủng sinh để trở nên Linh Mục của Chúa Kitô. Từ đây, quý Thầy nỗ lực hơn nữa trên hành trình tu luyện, ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu Mục Tử qua việc yêu mến, sống và phục vụ Lời.

Trong bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm chân dung Mẹ Maria trong dòng lịch sử cứu độ: từ khi con người sa ngã (St 3, 9-15.20); đến ý định cứu độ của Thiên Chúa khi trao ban Thánh Tử (Bài Đọc 2, trích thư Êphêsô 1, 3-6.11-12); qua Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa nơi biến cố Truyền Tin (Lc 1, 26-38). “Sự kiện bi thương trong vườn Địa Đàng đã cho ông bà nguyên tổ ‘mở mắt ra’, ‘thấy mình trần không, tay trắng’ bởi ông bà đã từ bỏ Thiên Chúa. Đức Cha khai triển có một Bước Chân trong không gian đi tìm ông bà dù ông bà đã chạy trốn… Thiên Chúa công bố Lời Hứa của tình yêu cứu độ và Người đã thực hiện… Con Thiên Chúa làm người để ở cùng con người… đã chết để tiêu diệt sự chết… Biến cố Thập Giá và Phục Sinh đã ‘đạp nát đầu Con Rắn’, tiêu diệt tận căn tội lỗi, đem ơn cứu độ đến cho con người.” Công trình cứu độ lớn lao ấy được thực hiện bởi sự vâng phục cộng tác của Đức Maria. “Đặc ân khi xưa dành cho ‘người nữ bất tuân’ nay được ban cho ‘Người Nữ khiêm hạ’: không phải là ‘người nữ tay trắng trần không’ nhưng là Người Nữ ‘rực rỡ như mặt trời’. ‘Người Nữ khiêm hạ’ ấy đã không chạy trốn nhưng đón nhận thánh ý Thiên Chúa, đón lấy sự việc Thiên Chúa thực hiện nơi mình trong Mầu Nhiệm Cứu Độ”. Đức Cha cũng mời gọi quý Thầy lãnh Thừa tác vụ Đọc Sách biết noi gương Mẹ Maria, biết “luôn hiện diện bên cuộc đời Chúa Giêsu, gắn chặt đời mình vào cuộc đời của Con Thiên Chúa”, trở nên “thụ tạo mới trong Thánh Thần” nhờ việc chuyên chăm Đọc Sách, nghiền ngẫm Lời Chúa và đem Lời Chúa đến cho mọi người.

Tiếp tục thánh lễ là nghi thức trao Thừa tác vụ Đọc sách cho quý Thầy Khóa XIII. Đức Cha nhắn nhủ: “Con hãy lãnh nhận Sách Thánh và trung thành truyền lại Lời Chúa cho người khác, để Lời Chúa được thêm vững mạnh trong lòng mọi người” (Nghi Thức Trao Thừa Tác Vụ Đọc Sách). Những lời đầy ý nghĩa ấy thúc đẩy quý Thầy “ý thức về nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa, gia tăng lòng yêu mến Lời Chúa và thao thức muốn rao giảng Lời Chúa” (Ratio số 411). “Không ai có thể cho cái mà mình không có”. Vì thế, để có thể đem Lời Chúa đến cho mọi người, quý Thầy vẫn luôn lắng nghe và sống Lời Chúa, để cho Lời thấm vào đời mình, trở thành tiêu chuẩn cho những chọn lựa và quyết định trong suốt cuộc đời. Mỗi ngày, người Chủng sinh có nhiều thời gian để tiếp xúc với Lời Chúa: các giờ nguyện ngắm, đọc Kinh Thánh cũng như các môn học. Tuy nhiên, việc sống Lời Chúa lại khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi sự nỗ lực và chiến đấu liên lỉ. Đó là một hành trình “lội ngược dòng”, nhưng “người môn đệ” của Chúa vẫn can trường tiến lên vì tin vào lời Chúa hứa: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20)Lề luật – Lời Chúa – ngày xưa được ghi khắc trên bia đá, ngày hôm nay phải được ghi khắc trong “bia lòng” của người môn đệ Đức Kitô.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Thầy Lớp trưởng đại diện quý Thầy lãnh tác vụ dâng lời tri ân Đức Cha Gioan, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, quý Cha trong Ban Giám Đốc, quý Cha Đồng Hành đã luôn yêu thương và nâng đỡ quý Thầy trong hành trình dâng hiến. Thầy cũng bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy, quý Dì và các anh chị em nhân viên trong Đại Chủng Viện về tình yêu mến, sự nâng đỡ và phục vụ. Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và quý Thầy đã chụp chung tấm hình lưu niệm trong ngày đáng nhớ này.

“Tôi được sinh ra để sống cho những điều cao quý hơn”. Châm ngôn sống của vị thánh trẻ Staniskô Kostka cũng nên trở thành châm ngôn sống của người trẻ, đặc biệt là những Kitô hữu Chủng sinh, trong thế giới hiện đại. Lựa chọn “sống cho những điều cao quý hơn” là chọn sống hướng thượng, sống cho Chúa và sống thánh thiện. Lời Chúa chính là “kim chỉ nam”, là tiêu chuẩn để phân định “những điều cao quý” mà mỗi người phải lựa chọn để xây dựng ý nghĩa đời mình. Như Thánh Tông Đồ Phaolô “lao mình về phía trước, chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3, 14-15)ước mong quý Thầy lãnh nhận thừa tác vụ luôn can đảm chọn Chúa Kitô và sống cho Người mọi ngày trong đời.

Nguyện xin Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ của “những người biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa”, cầu bầu cùng Chúa cho quý Thầy luôn trung thành trong đời hiến dâng, yêu mến sứ vụ phục vụ Lời và tôn vinh Thiên Chúa bằng chính cuộc đời mình.  

Ban Văn Hóa – ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc

Vinh Sơn Bùi Bảo Ân

Comments are closed.