Lời Chúa CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN_B, 13-6-2021 Mc 4, 26-34 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài cho thấy năng lực của những khởi đầu nhỏ bé”

LECTIO DIVINA

‘Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí’

CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN_B, 13-6-2021

Mc 4, 26-34

“Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài cho thấy năng lực của những khởi đầu nhỏ bé”

1.  LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

“Nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ”

         Bài đọc Tin Mừng hôm nay (Mc 4, 26-34), gồm hai dụ ngôn, có sức khích lệ rất lớn. Dụ ngôn về hạt giống đang mọc (câu 26-29) kể về một người nông dân đi gieo vãi hạt giống trên ruộng của mình. Trong khi người ấy ngủ ban đêm và thức dậy làm việc trong ngày, thì suốt thời gian đó hạt giống nảy mầm và phát triển. Người nông dân không biết điều đó xảy ra như thế nào, nhưng hạt giống cứ phát triển sinh ra hạt chín để thu hoạch. Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu nhấn mạnh sự phát triển chắc chắn xảy ra của vương quốc Thiên Chúa. Vương quốc này đã đi vào trần gian trong sứ vụ của Chúa Giêsu. Cũng như hạt giống được gieo vãi dẫn đến thu hoạch một cách mầu nhiệm, vương quốc trên trời có một sức mạnh không thể cưỡng lại để phát triển và đạt được định mệnh đầy đủ của nó. Vương quốc phát triển nhờ nguyên tắc do Thiên Chúa điều khiển, tạo sức mạnh cho sự phát triển và trưởng thành của nó.

         Dụ ngôn thứ hai (câu 30-34) nói về hạt cải, loại hạt nhỏ nhất trên thế giới. Được trồng dưới đất, nó phát triển và trở thành cây lớn nhất trong tất cả các cây. Các loài chim đến làm tổ trên những cành cây râm mát của nó. Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu đối chiếu cái khởi đầu tầm thường của hạt giống cực nhỏ với kích thước to lớn của bụi cây phát triển đầy đủ. Hình ảnh một hạt cải nhỏ xíu mọc thành cây lớn nhấn mạnh sự mở rộng ra toàn cầu của vương quốc Thiên Chúa sẽ bao gồm tất cả các quốc gia, cũng như Israel.

         Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trân trọng (ca tụng) năng lực của những khởi đầu bé nhỏ. Chúng ta được kêu gọi đi gieo vãi hạt giống vương quốc trong thế giới ngày nay, cũng như tin cậy vào Chúa Thánh Thần, Đấng cung cấp năng lực cho vương quốc phát triển. Chúng ta hãy làm phần vụ của mình trong việc gieo hạt giống, và Thiên Chúa sẽ chúc phúc cho sáng kiến ​​khiêm tốn của chúng ta làm lợi cho vương quốc của Ngài.

2.  MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)

–      Chúa Giêsu không giải thích các dụ ngôn. Ngài kể chuyện để đánh thức trí tưởng tượng và sự suy tư khám phá của người nghe. Tôi đã khám phá ra điều gì trong hai dụ ngôn này?

–      Tôi có tin vào sức mạnh của những khởi đầu nhỏ bé và sự phát triển chắc chắn xảy ra của vương quốc Thiên Chúa không?

–      Tôi có tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng có thể làm mọi sự trong tôi không?

–      Ngôn từ, lời nói, chữ viết là để làm cho cuộc sống trở nên minh bạch, dễ hiểu. Cuộc sống của tôi có trở nên minh bạch, dễ hiểu hơn trong những năm qua hay, ngược lại, đã ra tối tăm, mờ ám, quanh co?

3.  ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

         Lạy Cha yêu thương, chúng con bị mê hoặc, khó hiểu làm thế nào mà một hạt giống được người nông dân gieo vào lòng đất lại có thể phát triển thành một cây đầy sức sống và mang lại một mùa bội thu. Chúng con còn kinh ngạc hơn nữa bởi sự phát triển chắc chắn xảy ra của vương quốc thiên đàng, được Chúa Giêsu gieo vào cánh đồng lịch sử cứu rỗi qua sứ vụ cứu độ của Ngài. Chúng con cảm ơn và ca ngợi Cha vì phép lạ của hạt cải khởi đầu vương quốc của Cha, và vẫn tiếp tục kéo dài kết trái ban sự sống cho tất cả các dân tộc trên trần gian. Xin giúp chúng con đặt niềm tin vào Cha và tin vào năng lực của những khởi đầu nhỏ bé. Cha là niềm hy vọng và sự vui mừng của chúng con, bây giờ và mãi mãi. Amen.

4.  CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng: Nội tâm hóa Lời Chúa)

“Khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ”

5.  ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–      Tôi xin Chúa luôn chúc lành cho những người gieo hạt giống của vương quốc trên trời trong thế giới ngày nay.

–      Bằng những hành động từ bi của tình yêu và sự phục vụ, cũng như bằng sự tin tưởng vào năng lực của những khởi đầu nhỏ bé, tôi làm phần vụ của tôi trong việc gieo hạt giống của vương quốc trên trời.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.