Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Chay, 09-3-2021 Mt 18, 21-35 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài là hiện thân Tình yêu tha thứ của Thiên Chúa”

LECTIO DIVINA

‘Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí’

Thứ Ba Tuần III Mùa Chay, 09-3-2021

Mt 18, 21-35

“Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài là hiện thân Tình yêu tha thứ của Thiên Chúa”

1.  LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

“Chúa Cha sẽ không tha thứ cho anh em, nếu mỗi người trong anh em không tha thứ cho anh chị em mình”

          Dụ ngôn Tin Mừng (Mt 18, 21-35) về người đầy tớ không tha thứ nhấn mạnh bổn phận tha thứ của Kitô hữu. Việc chúng ta thuộc về Nước Trời đòi hỏi chúng ta tha thứ không giới hạn, thay thế cho sự trả thù. Chúng ta đã trải nghiệm sự tha thứ không thể đo lường được của Thiên Chúa. Do đó chúng ta phải phản ánh tình yêu tha thứ của Thiên Chúa cho người khác. Tất cả chúng ta đều mắc nợ Thiên Chúa nhân hậu. Từ chối tha thứ sẽ đặt chúng ta ra ngoài vương quốc của Chúa và do đó, ra ngoài vương quốc tình yêu tha thứ của Chúa. Một lập trường hay một thái độ không thương xót sẽ khiến chúng ta không thể thấm nhiễm sương sa của tình yêu chữa lành của Chúa. Sự oán giận cá nhân là sự tự hủy hoại. Nuôi dưỡng  hận thù sẽ bào mòn sức mạnh của chúng ta. Nhưng đáp lại lời Chúa Giêsu kêu gọi tha thứ cách thương xót sẽ là chữa lành và giải thoát.

Mùa Chay là mùa tập trung vào nhu cầu sâu xa của chúng ta muốn được tha thứ. Đó là một thời gian đặc biệt để trải nghiệm phép lạ về sự đổ vỡ được biến đổi nên lành lặn.

2.  MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)

–      Tôi có từng trải nghiệm tình yêu tha thứ to lớn của Thiên Chúa chưa? Tôi có thể chia sẻ tình yêu tha thứ của Chúa với những người đã ‘cư xử xấu’ với tôi không?

–      Tôi có sẵn sàng chịu đựng thử thách là lò lửa rực cháy như một phần của lời tôi hứa theo Chúa cách cởi mở không? Tôi có sẵn sàng nhìn nhận, thú nhận và sửa chữa tội lỗi của xã hội hiện đại và tội lỗi tập thể của tôi không?

3.  ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

          Lạy Chúa Giêsu, là Chúa cứu độ của chúng con, Chúa đã cho chúng con thấy ý nghĩa đích thực của tình yêu tha thứ, đặc biệt trên thập giá. Xin mở rộng tâm hồn chúng con đón nhận tràn ngập tình yêu tha thứ của Thiên Chúa. Xin dạy chúng con tha thứ “bảy mươi lần bảy”. Xin ban cho chúng con một trái tim biết thương xót. Xin hợp nhất tất cả chúng con trong nước của Thiên Chúa và xin cho chúng con trải nghiệm niềm vui của cuộc sống vĩnh cửu. Lạy Chúa Giêsu mến yêu, chúng con cảm tạ Chúa về cái chết hy sinh của Chúa và ân sủng của sự cứu độ. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

4.  CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng: Nội tâm hóa Lời Chúa)

“Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ”

5.  ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–      Tôi tha thứ, từ trái tim, cho người đã xúc phạm hoặc đã ‘cư xử xấu’ với tôi.

–      Bằng việc cầu nguyện và đền tội, cũng như bằng cách tham gia tích cực vào các hoạt động ủng hộ sự sống, tôi bảo vệ sự sống của thai nhi và những đứa trẻ được sinh ra.

 

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.