CHÌA KHÓA BÀI ĐỌC LỜI CHÚA
LỄ ĐÊM GIÁNG SINH
24-25/12-2020
Đêm của “Ánh Sáng Vĩ Đại” và “Niềm Vui Lớn Lao”
NOEL-Giáng Sinh không hề mất đi tính phổ quát của nó. Isaia thoáng thấy sự ra đời của “Hoàng-Tử-Hòa-Bình”. Tác giả Thánh vịnh hát lên niềm vui của trời đất. Phaolô gợi lên “ơn cứu độ mọi người”. Cuối cùng, Luca tường thuật “Tin Mừng” đã được loan báo cho các mục đồng, do các ca đoàn thiên quốc đồng hát.
Bài đọc I: Isaia 9, 1-6
Tiên tri Isaia là người quan sát tinh tế về thời đại của mình: trong lời tiên tri của mình, ông cho xen kẽ nhau giữa mô tả về những tai họa và bất hạnh đang đổ xuống dân tộc và mô tả về những sự can thiệp của Thiên Chúa, trong quá khứ hay tương lai, mang lại ánh sáng, niềm vui và hòa bình. Bối cảnh là những cuộc xâm lược Israel của vua Assyria Téglat-Phalasar và quân của ông ta (khoảng năm 730-725). Nhưng Thiên Chúa luôn hiện diện, trông chừng và giải cứu dân Ngài khỏi tay kẻ thù. Thiên Chúa đã chứng tỏ quyền năng của Ngài “trong ngày của Madian”, và Ngài sắp làm nhiều hơn thế. Thiên Chúa loan báo sự ra đời của một hài nhi, một bé trai sẽ mang các danh hiệu, đặc biệt danh hiệu “Thần Linh dũng mãnh”, “Thủ Lãnh hoà bình”. Hài nhi này sẽ là dấu chỉ và dụng cụ của “tình yêu ghen tương của Chúa”.
Thánh vịnh 95
Hai khổ thơ đầu là những lời sôi động mời gọi ca hát, chúc tụng ân ban của Thiên Chúa, công bố và kể lại vinh quang của Ngài. Hai khổ thơ tiếp theo lấy vũ trụ được tạo dựng làm nhân chứng: trời, đất, nông thôn và rừng cây, mỗi thứ theo cách của mình, góp phần vào lễ hội hân hoan báo trước sự tái lâm của Chúa để “phán xét trần gian”. Phần kết của thánh vịnh dựa vào lời tiên tri của Isaia: Thiên Chúa “sẽ xét xử thế gian theo lẽ công bình và các dân tộc theo chân lý của Ngài” (x. Is 9, 6). Và việc lựa chọn Lc 2, 11 làm tiền xướng đã hướng sự chú ý về sự ra đời của người con sẽ củng cố “ngai vàng của Đa-vít” và “triều đại của ông”.
Bài đọc II: Titô 2, 11-14
Phaolô là một nhà truyền giáo xuất sắc, biết dùng nghị lực và sự phân định để hướng dẫn các cộng đoàn. Ông còn là một nhà thần học vĩ đại: các chủ đề về “ân sủng của Thiên Chúa” và sự biểu lộ ân sủng đó “nhằm cứu rỗi mọi người” không được khai triển trong một vòng tròn khép kín, và cũng không được tạo ra để làm kinh ngạc phòng trưng bày. Đối với Phaolô, ân sủng đang hoạt động “trong thời hiện tại” và nó gợi hứng cho một đời sống “công chính và đạo đức”, giàu hy vọng về sự trọn vẹn “biểu lộ vinh quang” của Thiên Chúa và của Đức Kitô. Phaolô không suy nghĩ bằng những lời lẽ về ơn gọi riêng lẻ cá nhân, nhưng tìm cách quy tụ “một dân tộc hăng say làm việc thiện”.
Tin Mừng: Luc 2, 1-14
Những câu đầu tiên của Tin Mừng hôm nay dìm chúng ta vào câu chuyện phổ quát vĩ đại của “sắc lệnh của Hoàng đế Augustô ra lệnh kiểm tra dân số khắp cả thiên hạ”. Giuse và Maria đều ở trong câu chuyện tuyệt vời này. Cả hai ở trong điều kiện khiêm tốn, và Maria sinh con trong hoàn cảnh khiêm tốn nhất. Khác xa với những hình ảnh phản chiếu từ cuộc kiểm tra dân số đã được sắp xếp, này đây có một ánh sáng từ trời làm ngạc nhiên một nhóm người chăn chiên, và thiên sứ của Chúa nói với họ tin vui nhất trong các tin vui của lịch sử nhân loại: “Hôm nay […] Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em, Người là Đấng Kitô Đức Chúa”. Những người chăn chiên này không biết nhiều về thần học, nhưng họ trở thành những người đầu tiên nhiệt tình loan báo tin mừng này cho chính họ.
Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, chuyển ngữ.