Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng, 09-12-2020 (Mt 11, 28-30) “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài tái tạo sức mạnh của chúng ta”

LECTIO DIVINA

Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí

Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng, 09-12-2020

Mt 11, 28-30

 “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: Ngài tái tạo sức mạnh của chúng ta”

1.  LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi”

          Trong bài đọc Tin Mừng hôm nay (Mt 11, 28-30), Chúa Giêsu ngỏ lời mời gọi dịu dàng đến những người mệt mỏi và gồng gánh nặng nề: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi”. Ngài bảo đảm với họ rằng họ sẽ tìm được sự nghỉ ngơi, nếu họ phục tùng ách nhẹ nhàng là ý muốn cứu độ của Thiên Chúa. Thật vậy, những ai đón nhận Chúa Giêsu “hiền lành và khiêm nhường” sẽ cảm nhận được sự bình an và thanh thản vô song của nước thiên đàng. Những ai noi theo tâm lòng của Chúa Giêsu hoàn toàn hiến trao cho Thiên Chúa, sẽ tìm thấy sự an ủi và ơn cứu độ. Việc đến của Chúa Cứu Thế Giêsu tái tạo sức mạnh của chúng ta. Khi chúng ta duy trì hy vọng và niềm tin vào Ngài, chúng ta bay vút lên như với đôi cánh của đại bàng.

          Qua cách nói chuyện với mọi người, Chúa Giêsu đánh thức trí nhớ của họ và do đó lòng họ vui mừng và nói: “Đấng Mêsia, rất được chờ đợi đã đến!” Chúa Giêsu biến đổi lòng hoài cổ thành niềm hy vọng. Ngài làm cho mọi người tiến lên một bước. Thay vì cố định mình theo hình ảnh của Đấng Mêsia vinh quang, vua và người thống trị, (hình ảnh) được các Kinh sư dạy dỗ, dân chúng đã thay đổi quan điểm và chấp nhận Chúa Giêsu, Đấng Mêsia-Tôi tớ. Một Đấng Mêsia khiêm nhường và hiền lành, ân cần và đầy dịu dàng, khiến họ cảm thấy thoải mái, vì họ là những người nghèo cùng với Chúa Giêsu.

2.  MEDITATIO (Suy niệm: Lời Chúa nói gì với tôi? Duyệt xét Tâm hồn)

–      Luật pháp của Thiên Chúa là chiếc ách êm ái khích lệ tôi, hay là sức nặng khiến tôi mệt mỏi? Tôi có cảm thấy sự êm ái và niềm vui sướng của ách lề luật của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã bày tỏ cho tôi không?

–      Trong những lúc đau khổ dữ dội và thử thách khốc liệt, tôi thất vọng và nguyền rủa Thiên Chúa, hay tôi tin cậy vào sự chăm sóc yêu thương của Ngài?

–      Làm thế nào để tôi đáp lại lời của Đức Kitô mời gọi tôi nghỉ ngơi trong Ngài?

–      Tôi có để cho Đức Kitô đến trong cuộc đời tôi để mang lại sự bình yên cho trái tim đang phiền muộn của tôi không?

3.  ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

          Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang bị rối loạn – mất việc làm, căng thẳng tài chính, bệnh tật, người thân qua đời, bất an toàn cầu, v.v … Chúng con trải qua sự tàn phá của chiến tranh và các thiên tai. Xin giúp chúng con tin cậy nơi Cha toàn năng; và xin củng cố niềm hy vọng của chúng con. Xin dạy chúng con để Chúa làm trung tâm của cuộc đời chúng con. Chúng con phó dâng cho Chúa tất cả sự lo âu của chúng con. Xin ban cho chúng con hòa bình mà thế giới không bao giờ có thể ban cho. Maranatha! Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến! Chúa hằng sống và hiển trị mãi mãi. Amen.

4.  CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng : Nội tâm hóa Lời Chúa)

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi”

5.  ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

–      Tôi cầu nguyện cho những người đang phải gồng gánh nặng nề, có được sức mạnh bên trong và sự an ủi mà họ cần.

–      Tôi xoa dịu đau đớn và khổ cực của những người xung quanh, bằng những việc làm bác ái và bằng cách chia sẻ tấm bánh Lời Chúa cho họ.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.