Ta Là Bánh Hằng Sống Từ Trời Xuống – Chúa Nhật 19 Thường Niên Năm B

Lời Chúa hôm nay đưa chúng ta vào sâu trong tình yêu của Thiên Chúa. Một tình yêu chẳng những quan tâm đến những bước đi của chúng ta trong hành trình đi về Nước Chúa, mà còn được bộc lộ trong những hành động lạ lùng mà con người không thể ngờ được.

Bài đọc một nhắc chúng ta nhớ lại một khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời của tiên tri Êlia. Khi đọc toàn bộ câu truyện của ông trong Kinh Thánh, chúng ta khám phá ra nơi ông một con người can đảm, thậm chí táo bạo. Quan tâm lớn nhất của ông là làm sao đưa dân Israel quay trở về trung thành với một Thiên Chúa chân thật duy nhất. Đối với ông, đó là một niềm đam mê cháy bỏng. Trọn cuộc sống của ông đã trở thành một cuộc chiến chống lại các tà thần. Khi bị hăm dọa, ông phải chạy trốn. Bài đọc thứ nhất cho chúng ta thấy một Êlia kiên cường nhưng đã phải gục ngã vì quá chán chường tuyệt vọng, đến nỗi mong ước được chết. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi các chiến sĩ của Ngài. Ngài sai thiên thần đem lương thực và nước uống cho Êlia, mang lại tinh thần và sức sống giúp ông tiếp tục hành trình.

Tin mừng Chủ nhật nói với chúng ta rằng Thiên Chúa vẫn tiếp tục hành động như thế đối với chúng ta: Người ban cho chúng ta bánh cần thiết để đi đường. Bánh ấy, thỉnh thoảng là một lời nói tốt, một sứ điệp, một lời Tin mừng hay một cuộc gặp gỡ nâng đỡ chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn đặt trên đường chúng ta đi những con người hay những dấu chỉ để giúp đỡ chúng ta tiến bước. Nhưng chiếc bánh đích thực Ngài đặt trên đường chúng ta đi luôn hiện diện trong các hội nhóm ngày Chủ nhật. Qua Lời nói và Mình Thánh, Đức Ki tô là chiếc bánh đi đường ban cho chúng ta. Ông Êlia đã đi bộ trong suốt bốn mươi ngày để gặp gỡ Thiên Chúa. Bốn mươi ngày ấy là biểu tượng cho cả một cuộc đời. Người ki tô chúng ta cần đến lương thực Thiên Chúa ban cho để đi cho hết cuộc hành trình ấy.

Bài đọc thứ hai cũng được viết trong một thời kì bách hại. Thánh Phao lô đang bị cầm tù khi viết thư gửi cho Giáo đoàn Êphêsô. Ngài nhắc lại bí tích Rửa tội đã lãnh nhận và mời gọi họ sống trong tình yêu và hiệp nhất. Điều quan trong là bắt chước Thiên Chúa. Chỉ trong Ngài chúng mới tìm được niềm vui và hạnh phúc, cả trong những lúc khó khăn nhất.

Bài tin mừng là lời mời gọi tìm kiếm và gặp gỡ Chúa Giê su, không chỉ như một người quê ở Na gia rét mà tất cả mọi người đều biết. Nhưng phải nhìn qua bên kia khía cạnh nhân loại của Ngài. Đức Ki tô tự biểu lộ cho tất cả mọi người như là bánh từ trời xuống. Ngài là quà tặng quí giá nhất mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Chúa Giêsu tự trao ban để cho tất cả mọi người được sống đời đời. Đó là quà tặng đầy bất ngờ mà không ai đoán trước được. Chúng ta hoàn toàn không xứng đáng với quà tặng đó, vì là ơn ban nhưng không của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ biết lãnh nhận với tất cả lòng tin vì không phải dễ dàng để gắn bó với sứ điệp lạ lùng đó.

Bẳng cách đó, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta Ngài đích thực là ai. Và sự mạc khải ấy sắp gây ra một cuộc khủng hoảng. Sẽ có những người tin vào lời loan báo lạ lùng đó, và cũng có những người sẽ không tin. Tin mừng ấy đặt ra chúng ta nhiều nghi ngờ, nhiều câu hỏi. Ngày nay cũng như ngày xưa, nhiều người chỉ nhìn thấy khía cạnh nhân loại nơi Chúa Giêsu và không chấp nhận thần tính của Ngài. Bài tin mừng muốn mời gọi chúng ta ra khỏi những xác tín, khỏi những gì mà chúng tưởng rằng mình biết về Chúa Giêsu. Ngày nay, Ngài vẫn là “bánh bởi trời” nghĩa là một lương thực cần thiết cho chúng ta đi đường. Ngài mời gọi chúng ta phải “ăn” Ngài. Đến với Ngài, là tin vào Lời Ngài dạy, ăn Lời Ngài, tiếp nhận nơi chúng ta như đấng từ Thiên Chúa đến tận tâm hồn sâu thẳm của chúng ta.

Đức tin đòi một sự chọn lựa, một bước nhảy vào khoảng không chưa từng biết đến, là đối mặt với một nguy cơ. Đừng lí luận và chỉ gắn bó với cái bên ngòai. Hôm nay, Đức Kitô mời gọi chúng ta hãy thực hiện bước đi của lòng tin. Chúng ta phải lựa chọn giữa sự sống và sự chết. Hãy chọn sự sống đến từ Thiên Chúa. Hãy tiếp nhận lời Ngài, cả khi nó làm chúng ta chao đảo. Mỗi ngày chủ nhật, Chúa đến qui tụ chúng ta lại để nuôi chúng ta bằng lời và Thánh Thể của Ngài. Khi qui tụ chúng ta chung quanh Ngài, Ngài mời gọi chúng ta hãy làm lại sự lựa chọn để tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa tình yêu.

Phục vụ Lời ĐCV Xuân Lộc

Comments are closed.