Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII-TN, 01-9-2022 Lc 5, 1-11  “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài kêu gọi chúng ta ra chỗ nước sâu”

LECTIO DIVINA

Thứ Năm Tuần XXII-TN, 01-9-2022

Lc 5, 1-11

 Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài kêu gọi chúng ta ra chỗ nước sâu

1.LECTIO

“Họ bỏ mọi sự mà theo Người”

Sứ mệnh của Chúa Giêsu là đem ơn cứu độ đến cho mọi người, phù hợp với kế hoạch cứu độ của Chúa Cha. Tin Mừng hôm nay (Lc 5, 1-11) mô tả Chúa Giêsu rao giảng bên bờ hồ. Để phục vụ hiệu quả hơn cho đám đông đang chen lấn mình, Chúa Giêsu xuống thuyền của Simon và yêu cầu Simon đưa thuyền ra cách bờ một quãng ngắn. Thế rồi, Chúa ngồi xuống và giảng dạy đám đông từ trên thuyền. Ngồi trên bục giảng không được chuẩn bị sẵn đó, giọng nói của Chúa như một vị Thầy đích thật vang lên khi mọi người chăm chú lắng nghe lời cứu độ của Chúa.

Cảnh tiếp theo mô tả sức mạnh của lời Chúa. Sau khi giảng dạy đám đông trên bờ, Chúa Giêsu ra lệnh cho chủ thuyền, người đã làm việc suốt đêm mà không bắt được gì : “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Nếu đánh bắt ban đêm đã không được gì, thì đánh bắt ban ngày sẽ càng không được chi ! Do đó, có vẻ phi lý khi một tiên tri xuất thân là thợ mộc làng quê ra lệnh cho một ngư dân chuyên nghiệp làm điều đó. Tuy nhiên, Simon hành động theo lời của một Vị Thầy. Kết quả là, họ bắt được một số lượng lớn các loại cá đến nỗi lưới gần như bị rách. Họ ra hiệu cho các đối tác của họ ở thuyền khác đến giúp họ. Tất cả đều “kinh ngạc” vì mẻ cá. Simon sấp mặt dưới chân Chúa Giêsu và nói : “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi !”. Chúa Giêsu trấn an Simon và trao cho ông một sứ mệnh: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta”.

Bài đọc kết thúc với một hình ảnh về một đáp trả năng động: “Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người”. Vị Chúa ngày xưa công bố lời cứu độ của Thiên Chúa cho đám đông háo hức bên Hồ Gennesaret, cùng thách thức Simon và các bạn đồng nghiệp của ông ra chỗ nước sâu, cũng chính là Vị Chúa ngày nay đang kêu gọi chúng ta làm môn đệ Ngài. Câu trả lời của Phêrô và các bạn của ông gợi hứng cho chúng ta cam kết hoàn toàn với Chúa Giêsu và đi theo ngài vào chiều sâu của định mệnh vượt qua của Ngài. Giống như họ, chúng ta cũng phải sẵn sàng lao vào vùng nước sâu và do đó chia sẻ phần thưởng cứu độ.

2.MEDITATIO
Đâu là đáp trả cá nhân của chúng ta đối với mệnh lệnh của Thầy Giêsu: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” ? Có bao giờ chúng ta để cho sự bất xứng và sự thiếu sót của con người làm nản lòng chúng ta không ? Chúng ta có bắt chước cách đáp lại đầy tin tưởng của Phêrô và các bạn của ông: “Khi đưa thuyền vào bờ, họ bỏ mọi sự mà theo Người ?
Mẻ cá kỳ diệu ngày nay diễn ra ở đâu và như thế nào ?
Họ bỏ mọi sự để đi theo Chúa Giêsu. Tôi phải buông bỏ cái gì để theo Chúa Giêsu ?
Khi hợp nhất với các cộng đoàn khác để thắng vượt xung đột giữa các cộng đoàn, chúng ta làm việc cùng nhau thế nào khi cả hai cộng đoàn có cùng một sứ mệnh đã nêu, nhưng có những cách cạnh tranh hoặc xung đột để đạt được nó ?
3.ORATIO

Lạy Chúa Giêsu là Chúa và là Thầy của chúng con, Chúa đã thách thức Phêrô ra chỗ nước sâu. Xin cho chúng con bắt chước sự đáp trả đầy tin tưởng của Phêrô và trải nghiệm mẻ lưới dồi dào. Ước gì sự nghèo khó và thiếu thốn không bao giờ làm chúng con nản lòng. Xin cho chúng con tin tưởng vào lời của Chúa: Đừng sợ! Ước gì chúng con được động viên bởi sự thực là chúng con thuộc về Chúa và nhờ Chúa, chúng con thuộc về Thiên Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

4.CONTEMPLATIO

Chèo ra chỗ nước sâu

5.ACTIO
Tôi cầu cho các Kitô hữu nhận ra sự cao trọng của ơn gọi làm kẻ “chài lưới người”.
Tôi dâng những lời cầu nguyện và hành động bác ái đặc biệt để cầu cho sự gia tăng và kiên trì của ơn gọi làm linh mục và tu sĩ.
Bằng lời nói và hành động, tôi chứng tỏ cho thế giới thấy rằng tôi thuộc về Đức Kitô và nhờ Đức Kitô, tôi thuộc về Thiên Chúa.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.