LECTIO DIVINA – Chúa Nhật XXVII-TN B, 03-10-2021 – Mc 10, 2-16: “Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài dạy cho biết tính thiêng thánh của hôn nhân”

LECTIO DIVINA

‘Nghe điều Chúa muốn nói với ta trong lời của Ngài và để mình được biến đổi bởi Thần Khí’

Chúa Nhật XXVII-TN ~B, 03-10-2021

Mc 10, 2-16

Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế : Ngài dạy cho biết tính thiêng thánh của hôn nhân

1. LECTIO (Đọc hiểu đúng nội dung, đọc tiếp nhận, thu lấy thông tin của Lời Chúa)

Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly

Tin Mừng hôm nay (Mc 10, 2-16) tiếp tục nhấn mạnh những đòi hỏi của việc làm môn đệ Đức Kitô. Chúa Giêsu dạy rằng vợ chồng phải sống trong sự kết hợp chung thủy cho đến chết. Trích dẫn sách Sáng thế 1, 27 (“Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ“) và Sáng thế 2, 24 (“Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt“), Chúa Giêsu trình bày hôn nhân là sự kết hợp không thể thay đổi của một người nam và một người nữ. Trong kế hoạch của Thiên Chúa, đôi vợ chồng kết hôn hợp thành “một xương một thịt” và giao ước của họ tồn tại lâu dài. Chúa Giêsu khẳng định: “Vậy sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly” (Mc 10, 9).

Chúa Giêsu nói ra lý tưởng về hôn nhân bất khả phân ly trong bối cảnh nước Thiên Chúa đang đến, (sự kiện này) vượt qua mọi mối quan hệ của con người. Nhưng sự yếu đuối và tội lỗi của con người có xu hướng phản bội lại lý tưởng cao cả này. Mặc dù nhận thức được vấn đề nhức nhối về sự thất bại trong hôn nhân và sự ly hôn, Giáo Hội vẫn đề cao lời dạy của Đức Kitô về tính thiêng thánh và tính bất khả xâm phạm của giao ước hôn nhân. Trong một thế giới mà hôn nhân (bị coi) là một lợi ích vật chất, các cặp vợ chồng Kitô hữu được mời gọi làm chứng cho tính thiêng thánh và trường tồn của mối dây hôn nhân. Tình yêu thúc đẩy một người nam và một người nữ kết hiệp thành “một xương một thịt” phản ánh tình yêu bền vững của Thiên Chúa dành cho các tạo vật của Ngài. Thiên Chúa ban cho vợ chồng ân sủng và sứ mệnh làm chứng về tình yêu bền vững của Ngài.

Bài đọc Tin Mừng hôm nay kết thúc bằng cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với các trẻ em. Mối liên hệ bao hàm của trích đoạn này muốn cho thấy rằng để chấp nhận lời dạy triệt để của Đức Kitô về hôn nhân, cần phải có tâm hồn cởi mở của trẻ em và ý thức phụ thuộc vào sức mạnh của Thiên Chúa. Thật vậy, sự đáp trả đáng chú ý của vợ chồng để gìn giữ sự thánh thiêng và toàn vẹn của hôn nhân được thực hiện nhờ lòng thương xót và ân huệ của Thiên Chúa.

2. MEDITATIO (Suy niệm : Lời Chúa nói gì với tôi ? Duyệt xét Tâm hồn)

– Tôi có tin vào lời khẳng định triệt để của Chúa Giêsu: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly” (Mc 10, 9) ?

– Tôi phải làm gì để hôn nhân Kitô giáo trở thành như ý muốn, nghĩa là thành dấu chỉ của sự kết hợp giữa chàng rể là Đức Kitô và nàng dâu của Ngài là Giáo Hội ?

– Liên quan đến lời dạy triệt để của Đức Kitô về tính bất khả xâm phạm của hôn nhân, tôi có đáp lại điều đó với tâm hồn cởi mở của trẻ nhỏ và ý thức phụ thuộc vào sức mạnh của Thiên Chúa không ?

3. ORATIO (Cầu nguyện với Lời Chúa)

Lạy Thiên Chúa toàn năng và vĩnh cửu, Chúa đã đề cao mối dây ràng buộc không thể phá vỡ của hôn nhân đến mức hôn nhân đã trở thành dấu hiệu bí tích cho sự kết hợp của Con Chúa với Hội Thánh là người phối ngẫu của Ngài. Xin nâng đỡ những người đã được Chúa kết hợp trong hôn nhân. Họ kêu cầu sự trợ giúp của Chúa và sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Maria. Họ cầu xin cho lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, họ vẫn lớn lên trong tình yêu dành cho nhau và chung một trái tim trong mối dây bình an. Lạy Chúa tình yêu, trong những chiến đấu của họ, xin cho họ vui mừng vì Chúa ở gần để giúp họ; trong những nhu cầu của họ, xin cho họ biết rằng Chúa ở đó để giải cứu họ. Trong các niềm vui của họ, xin cho họ thấy rằng Chúa là nguồn gốc và sự hoàn thiện của mọi hạnh phúc. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

4. CONTEMPLATIO (Suy Chiêm, Chiêm Ngưỡng : Nội tâm hóa Lời Chúa)

Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly

5. ACTIO (Biến đổi đời sống theo Lời Chúa)

– Dành một phút thinh lặng cầu nguyện tạ ơn Chúa về Bí tích Hôn Nhân trong Hội Thánh.

– Cầu nguyện cho tất cả các cặp đôi đã kết hôn, dâng lên những lời thỉnh cầu đặc biệt cho những ai đang gặp vấn đề trong hôn nhân.

– Lần tới khi tham dự một lễ cưới ở nhà thờ, hãy chú ý đến bản văn phụng vụ và các nghi thức của buổi cử hành. Cố gắng nắm bắt sứ điệp của buổi cử hành.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, phóng tác.

Comments are closed.