Thứ Tư sau Chúa Nhật 3 Thường Niên – Ngày 25/01/2017

Suy niệm

Hôm nay, Giáo Hội hân hoan mừng biến cố Thánh Phaolô, vị tông đồ dân ngoại, được ơn nhận biết Chúa Giêsu Kytô là Đấng Cứu Độ duy nhất của hoàn vũ. Biến cố “ngã ngựa” đã làm thay đổi hoàn toàn con người của thánh Phaolô, từ một người Do thái nhiệm nhặt nên một Kytô hữu nhiệt thành, từ một người đi bắt bớ các Kytô hữu thành một tông đồ đi rao giảng về Chúa Giêsu Kytô. Cuộc hoán cải này là mẫu mực cho mọi Kytô hữu trong việc loan báo Tin Mừng của Chúa.

Trước khi về với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã ưu ái ủy thác cho các tông đồ sứ mạng khẩn thiết này: “Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16: 15). Chúa trao sứ mạng này không chỉ cho các thánh tông đồ, nhưng còn cho mọi Kytô hữu thuộc mọi thời đại, từ khi mỗi người được lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Được tái sinh làm con Thiên Chúa, mỗi Kytô hữu có bổn phận tuyên xưng trước mặt mọi người đức tin mà họ lãnh nhận từ Thiên Chúa qua Hội Thánh, và phải tham dự vào hoạt động tông đồ và truyền giáo của dân Thiên Chúa (GLHTCG số 1270). Để hăng say rao giảng Tin Mừng, thánh Phaolô đã luôn kết hợp với Chúa, toàn tâm phụng sự Chúa, quyết lòng phục vụ Hội Thánh, ngay cả phải cực khổ, tù đày và chịu chết vì sứ mạng. Người Kytô hữu hôm nay cần noi gương thánh nhân, kết hợp với Chúa trong Thánh Lễ, các Bí tích, giờ kinh sáng tối để “làm sống động hình ảnh Thiên Chúa” nơi chính cuộc sống mình. Mỗi người còn cần thực thi bác ái với lòng thiện tâm vì “ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng hãy yêu mến anh em mình” (1 Ga 4: 21).
Năm mới Đinh Dậu đã gần kề. Công việc ưu tiên hàng đầu của chúng ta thường là dọn dẹp nhà cửa, mua sắm quần áo, chuẩn bị quà mừng,… để đón Tết. Nên chăng, hòa trong sự rộn ràng ấy, chúng ta cần có những giây phút lắng lòng để nhìn lại đời mình trong năm qua. Ta có thể nhớ về những thành công đã đạt được, những thất bại đã trải qua, những va vấp đã gặp phải, những bài học đã thu tích,… Đặc biệt, ta cần nhìn lại mình trong tư cách là Kytô hữu, và hãy tự hỏi mình: “Trong năm qua, tôi đã là một Kytô hữu như thế nào? Bước sang năm mới, tôi có quyết tâm gì để thăng tiến hơn trong tư cách là Kytô hữu?”. Câu hỏi này giúp ta nhận ra mình cần làm gì để sống trọn vẹn ơn gọi làm Kytô hữu mỗi ngày trong năm mới. Đó là một bước quan trọng để ta làm mới lại sứ mạng truyền giáo đã được lãnh nhận.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa, qua sự cầu bầu của thánh Phaolô, cho ta sống đúng ơn gọi Kytô hữu của mình, nhất là trong sứ mạng truyền giáo. Trong những ngày cuối năm này, xin cho chúng ta luôn sống trong tâm tình tạ ơn Chúa về một năm đã qua, và xin Chúa chúc lành cho năm mới sắp đến với những dự định và quyết tâm của ta.


Comments are closed.