Thứ Tư sau Chúa Nhật 19 mùa Thường Niên – Ngày 10/08/2016

Lời Chúa: Ga 12, 24-26

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Ta nói thật với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó”.


Suy niệm

“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24)

Hạt lúa muốn sinh nhiều hoa trái phải chấp nhận mục nát đi. Chú chim con muốn tung cánh thoả sức mây trời phải tự mình ra khỏi vỏ bọc che chở. Con người muốn đạt đến vinh quang ắt phải trải qua hy sinh vất vả. Cũng vậy, thập giá là cái giá phải trả để bước theo tiếng gọi tình yêu của Chúa Giêsu : “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23). Nhắc đến thập giá, chúng ta nghĩ ngay tới đau khổ và cái chết, điều đó khiến chúng ta ngại ngùng khi chọn lựa. Chọn thập giá đồng nghĩa với việc tự huỷ chính bản thân mình cho một tình yêu, vì “sống tình yêu không phải là căng lều trên núi Tabor, mà là cùng với Giêsu trèo lên đồi Calvê” (Thánh Têrêsa Hài Đồng). Thập giá là nơi Chúa Giêsu vô tội đã bị nhục mạ và giết chết, nhưng đó cũng là nơi tình yêu được biểu lộ cách trọn vẹn, là nơi chứng tỏ tình yêu luôn mạnh hơn cái chết và cái chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt qua sự phục sinh của Ngài.

Trong cuộc sống thường ngày, phải có một tình yêu đủ mạnh mới giúp chúng ta can đảm chọn thập giá giữa biết bao giá trị hấp dẫn. Khi chọn thập giá, chúng ta mang lấy trên mình lắm hy sinh và đau khổ. Nhưng với tình yêu, thập giá sẽ trở nên nhẹ nhàng. Những đau khổ không gây cản trở nhưng chính tình yêu sẽ thôi thúc chúng ta chịu đau khổ. Chính các Thánh tử đạo đã cho chúng ta bài học đó, biểu hiện cách rõ ràng nơi lời Thánh Laurensô, chứng nhân trung thành cho tình yêu Chúa giữa những bách hại : “Nhân danh Chúa Kitô, tôi không sợ khổ hình chút nào”. Tình yêu ấy đạt tới mức trọn hảo khi chấp nhận chết đi cho người mình yêu. Đấy không phải là một cái chết vô nghĩa, nhưng là cái chết sinh nhiều hoa trái, như Thánh Tertulianô đã nói : “Máu các Thánh tử đạo là hạt giống trổ sinh các Kitô hữu”. Và đó cũng là cách chúng ta tôn vinh Thiên Chúa, nguồn mạch của tình yêu : “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em hãy sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15,8).

Lạy Chúa, mỗi khi nhìn lên thập giá, xin cho con cảm nghiệm được tình yêu Chúa, một tình yêu tự hiến hoàn toàn cho nhân loại, cho chính con hầu trong cuộc sống, con dễ dàng chấp nhận tất cả, hy sinh tất cả để làm chứng cho tình yêu của Ngài. Amen.


Thánh Laurensô, Phó tế tử đạo

Thánh Laurensô sinh ra trong một gia đình đạo đức: cha mẹ của Ngài là những người rất mực đạo hạnh. Ngài được cha mẹ hạ sinh tại miền Huescô, nước Tây Ban Nha. Vì cha mẹ Ngài rất sùng đạo, luôn ở trung tín với Thiên Chúa, với Hội Thánh và yêu thương mọi người, thánh nhân đã sớm được cha mẹ cho đi du học bên Roma và Ngài sống suốt cuộc đời tại đây. …..xem tiếp


Comments are closed.