Thứ Tư Lễ Tro – Ngày 14/02/2018

Lời Chúa: Mt 6,1-6.16-18

“Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”.

“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”.

“Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”.

 


Suy niệm

CẦU NGUYỆN TRONG MÙA CHAY

“Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo” (Mt 6,6).

Mùa chay là thời gian con người chuẩn bị tâm hồn để sống mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Mùa Chay kéo dài 40 ngày, khởi đầu từ Thứ tư Lễ Tro, với việc xức tro nhắc nhở người Kitô hữu ý thức về thân phận thụ tạo mỏng dòn yếu đuối chóng qua. Người Kitô hữu phải có thái độ sám hối về những lầm lỗi thiếu sót của mình để ân huệ của Thiên Chúa không trở nên vô hiệu (x. 2Cr 5,20). Việc sám hối phải được biểu lộ qua những việc lành phúc đức cụ thể như bố thí, ăn chay và cầu nguyện.

Chúa Giêsu kêu gọi hoán cải và thống hối không chỉ dừng lại ở những thay đổi, những hành động bên ngoài để cho thiên hạ thấy và tán dương; nhưng phải là hoán cải trong lòng, thống hối nội tâm, khi làm việc lành phúc đức, ăn chay, bác ái, cầu nguyện thì đừng làm như bọn đạo đức giả thường khua chiêng đánh trống biểu diễn ngoài phố xá, cốt để người ta khen (x. Mt 6,1-2). Nhưng hãy làm với cả con tim và tâm hồn để Thiên Chúa, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, biết và ban ơn chứ không để tìm lời khen ngợi của con người, vì “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,7).

Ba việc thực hành phúc đức: ăn chay, bác ái, cầu nguyện luôn liên hệ và gắn kết với nhau, đặc biệt là trong mùa chay. Chúng ta không thể làm việc này và bỏ việc kia, không thể chỉ chu toàn ăn chay và bác ái mà bỏ cầu nguyện hay ngược lại. Thế nhưng người Kitô hữu ngày nay có thể thực hành tốt các việc bác ái và ăn chay, còn việc cầu nguyện thì lại là một chuyện rất xa lạ với họ, đặc biệt là những người trẻ. Nhiều người coi cầu nguyện là việc của các ông già bà cụ, của những người cận kề với cái chết, là công việc của những người nhà tu, v.v. Cho nên, họ rất ít khi đến nhà thờ để cầu nguyện hay tham dự thánh lễ.

Nơi Chúa Giêsu, cầu nguyện là gặp gỡ Chúa Cha để thân thưa với Người và lắng nghe Người dạy bảo. Cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu luôn dành ra những khoảng lặng riêng tư để cầu nguyện thân tình với Chúa Cha. Nhưng Chúa Giêsu cũng nhấn mạnh tới việc cầu nguyện mang tính cộng đoàn, “nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho” (Mt 18,19-20). Cầu nguyện không chỉ mang tính cách cá nhân thì chưa đủ nhưng còn phải có tính cộng đoàn, cộng đoàn đây là gia đình, giáo họ, hội đoàn, giáo xứ, v.v. Nếu không có cộng đoàn thì việc cầu nguyện cá nhân sẽ dễ rơi vào tình trạng cô độc, tách rời. Nhưng nếu không có cầu nguyện cá nhân thì việc cầu nguyện cộng đoàn sẽ mau chóng trở thành một thói quen máy móc vô nghĩa.

Theo Mẹ Têrêsa Calcutta, chúng ta chỉ gặp được Thiên Chúa nơi tha nhân nếu chúng ta gặp được Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tìm gặp Chúa trong Thánh Lễ và xin đừng để chúng con cầu nguyện và thực hành các nghi thức tôn giáo một cách máy móc. Amen.


Comments are closed.