Thứ 5 sau Thứ 4 Lễ Tro – Ngày 15/02/2018

Lời Chúa: Lc 9, 22-25

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các Kỳ lão, các Thượng tế, và các Luật sĩ khai trừ và bị giết, nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống lại”. Chúa nói với mọi người rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá hằng ngày và theo Ta”. Vì chưng, ai muốn giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì ?.


Suy niệm

ĐIỀU KIỆN CỦA VIỆC THEO CHÚA GIÊSU

“Chúa nói với mọi người rằng: Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá hằng ngày và theo Ta” (Lc 9, 23).

Là con người, ai cũng thích sung sướng ngại khó khăn. Ai cũng mơ ước cuộc đời mình diễn ra êm ả, hạnh phúc mà không phải nỗ lực cố gắng, không phải hy sinh từ bỏ. Với Chúa Giêsu thì ngược lại, chỉ khi con người hy sinh, từ bỏ chính mình vác thập giá mình hằng ngày theo Chúa thì mới được hạnh phúc đích thực. Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, ngay sau khi Chúa Giêsu tiên báo cho các môn đệ về con đường cứu độ của Chúa – con đường tử nạn và phục sinh, Chúa mời gọi tất cả mọi người theo Chúa bằng chính con đường Chúa chọn. Họ được mời chia sẻ chính thân phận tôi tớ của Chúa và vác thập giá như Chúa. Theo Chúa, họ phải từ bỏ chính mình như Chúa, nghĩa là từ bỏ cái tôi của mình, luôn đặt mình ở dưới Chúa, không coi mình là trung tâm và để cái tôi của mình trọn vẹn tùy thuộc ý muốn của Chúa. Họ phải đặt ý Chúa lên trên mọi sự, trên cả những mối liên hệ gia đình (x. Mt 10, 37) và trên cả mạng sống mình. Đồng thời, họ phải chấp nhận vác gánh nặng của chính cuộc đời mình mỗi ngày qua các bổn phận, trách nhiệm và vác cả những yếu đuối của tha nhân. Lạ thay, chính lúc từ bỏ mình, hủy đi cái tôi thì họ lại tìm được mình, giữ được mạng sống mình vẹn toàn (x. Lc 9, 24), được thông dự vào thập giá của Chúa và được Chúa sống trong chính mình (x. Pl 2, 19-20). Như vậy, từ bỏ mình, vác thập giá mình là cách duy nhất để giữ mình được sống và tiến tới hạnh phúc Nước Trời.

Mỗi ngày, chúng ta vẫn bị những khó khăn, thử thách dồn ép tư bề, nhưng chúng ta không bị đè bẹp nếu chúng ta hoàn toàn tin tưởng và vâng phục Chúa. Chúa vẫn mời chúng ta theo Chúa trong những gian nan trắc trở của cuộc sống hằng ngày. Chúng ta chỉ có thể đáp lại tiếng Chúa khi luôn biết liên kết mật thiết với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, tham dự cử hành phụng vụ sốt sắng để được Chúa nâng đỡ phù trợ. Chúng ta cần nỗ lực từ bỏ ý riêng, có thể là một định kiến, một sự ảnh hưởng riêng hay một quyền lợi nào đó. Chúng ta cần tập sống chịu đựng, đón nhận những đau khổ của mình và những thiếu sót của người anh em như là một phần của cuộc sống. Chúng ta phải luôn sẵn sàng vác thập giá mình và mạnh dạn tiến bước theo Chúa trên hành trình tiến về nhà Chúa.

Lạy Chúa, Chúa biết rõ chúng con là phận người yếu đuối mỏng manh, hay nản chí sờn lòng. Xin cho chúng con luôn biết can đảm và quảng đại đáp trả lời mời gọi của Chúa, để hăng hái vác thập giá mình và vững bước theo Chúa mỗi ngày. Amen.


Comments are closed.