Thứ Sáu sau Chúa Nhật 34 Thường Niên – Ngày 25/11/2016

Lời Chúa: Lc 21,29-33

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ thí dụ này rằng: “Các con hãy xem cây vả và mọi thứ cây cối. Khi chúng đâm chồi nảy lộc, thì các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng thế, khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến. Thầy bảo thật các con, thế hệ này sẽ chẳng qua đi cho đến khi mọi sự ấy xảy đến. Trời đất sẽ qua đi; nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”.


Suy niệm

“Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21,33).

Trong những ngày cuối của năm Phụng vụ, Lời Chúa muốn hướng các Kitô hữu đến tâm tình ngày cuối cùng của nhân loại. Vào ngày đó, Chúa Giêsu sẽ ngự đến trong quang lâm để phán xét người sống và kẻ chết, người lành và kẻ dữ. Khi ấy, mỗi người sẽ được lãnh nhận phần thưởng hay phải chịu hình phạt tuỳ theo những việc họ làm nơi cuộc sống trần gian này. Tin Mừng hôm nay được Chúa Giêsu ví như mùa hè của những chồi non, của sự sống mới trong Nước trời. Để có cuộc sống mới trong Nước trời, Chúa Giêsu mời gọi mỗi Kitô hữu phải cố gắng tìm kiếm những giá trị bền vững trên trời ngay tại trần gian này. Những giá trị đó chỉ có thể tìm kiếm được khi con người biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành vì “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21,33).

Được sinh ra trong lòng Mẹ Hội Thánh, tâm hồn mỗi Kitô hữu được nuôi dưỡng bằng chính Lời Chúa qua các Thánh lễ, các giờ kinh và các giờ đạo đức. Việc lắng nghe Lời Chúa như vậy sẽ không đem đến ơn cứu độ nếu con người không đem Lời ấy ra thực hành. Thật vậy, đâu đó vẫn có những người tham dự thánh lễ rất siêng năng, tham dự các giờ đạo đức rất sốt sắng nhưng đời sống của họ lại đi ngược hoàn toàn với những gì Lời Chúa dạy. Họ thích chạy theo trần thế hơn là chạy tìm nước trời. Họ say sưa vun vén cho ngôi nhà dưới dất của mình mà quên tích góp cho ngôi nhà trên trời. Lòng bác ái, sự yêu thương, sự khiêm tốn dần dần bị quên lãng. Họ sẵn sàng chọn tiền của hơn là sẻ chia, chọn danh dự hơn là cảm thông, chọn cái tôi hơn là hướng về tha nhân. Họ chẳng phải là ai khác mà chính là mỗi con người chúng ta. Lời Chúa hôm nay như một lời thức tỉnh cho mỗi người chúng ta: mọi sự trong trời đất này sẽ qua đi, vậy hãy khôn ngoan và can đảm bám víu vào điều duy nhất bền vững là Lời của Chúa.

Lạy Chúa, cuộc sống chúng con là chuỗi những ngày vất vả mưu sinh. Chúng con rất dễ bị cuốn hút vào những lợi lộc trần gian và vào những cám dỗ tội lỗi để rồi quên mất Chúa và quên mất tha nhân. Xin ban Thánh Thần Chúa đến bổ sức cho chúng con để dẫu có những có khăn, dẫu có những lắng lo thì mỗi ngày sống của chúng con vẫn là những ngày bền tâm thực thi ý Chúa. Nhờ đó, khi “Nước Cha trị đến” thì chúng con cũng được nhận vào hưởng vinh phúc cùng Cha trên trời. Amen


Comments are closed.