Thứ Bảy sau Chúa Nhật 34 Thường Niên – Ngày 26/11/2016

Lời Chúa: Lc 21, 34-36

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!”


Suy niệm

“ Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 8,36).

Bài Tin mừng hôm nay nằm trong những lời tiên báo của Chúa Giêsu về ngày cánh chung, trước trình thuật về cuộc thương khó của Người. Chúa Giêsu muốn nhắc nhở các tông đồ nhìn lại cuộc sống và hãy sống trong tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để khi “ Ngày ấy” xảy ra, sẽ không phải bỡ ngỡ, hoảng sợ nhưng cảm thấy yên tâm vì đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Lời Chúa trong ngày cuối cùng của năm phụng vụ như một lời thúc giục chúng ta nhìn lại đời sống mình. Một năm trôi qua với biết bao biến cố xảy ra, người Kitô hữu chúng ta đã đáp lại tiếng Chúa mời gọi như thế nào? Chúng ta có thực sự sống lời Chúa dạy trong thánh lễ, trong những giờ kinh, qua những biến cố cuộc đời; hay chúng ta vẫn sống trong “cảm giác an toàn” của thế gian và mải mê với những công việc, những bữa tiệc, những chuyến du lịch, những dự tính tương lai… Là người Kitô hữu, chúng ta sống trong niềm hy vọng “Ngày” Chúa Giêsu sẽ trở lại, đó là thời khắc mà chúng ta phải diện kiến trước mặt Con Người và trả lẽ với Thiên Chúa về những gì chúng ta đã sống. Nhưng không ai trong chúng ta biết rõ “Ngày ấy” sẽ xảy khi nào. Vì thế, chúng ta được Chúa mời gọi sống tỉnh thức mỗi ngày trước mọi biến cố trong cuộc đời và chuyên chăm cầu nguyện, để trong ngày sau hết, chúng ta xứng đáng được hưởng gia nghiệp nước trời.

Lạy Chúa, Chúa biết con người chúng con thân phận yếu đuối, dễ bị lôi kéo vào dòng đời mà xao lãng việc thờ phượng và thực thi ý Chúa. Thế nên, Chúa đã dùng Lời Chúa mà khuyên nhủ và dạy dỗ chúng con hàng ngày. Xin cho chúng con biết nhận ra tình yêu thương của Chúa mà mau mắn đáp lại tiếng Chúa trong tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu chúng con nhận được ơn cứu độ. Amen.


Comments are closed.