Thứ Sáu sau Chúa Nhật 22 Thường Niên – Ngày 02/09/2016

Lời Chúa: Lc 5, 33-39

Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?” Người đáp lại rằng: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy”. Người còn nói với họ thí dụ này rằng: “Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: ‘Rượu cũ thì ngon hơn’ “.


Suy niệm

“Đức Giêsu trả lời: ‘Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có một ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó họ mới ăn chay’”.

Ăn chay là một việc tốt, và nó sẽ tốt hơn nữa khi được thực hiện cùng với việc cầu nguyện và làm phúc bố thí. Tin mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu không phê phán việc ăn chay của các môn đệ ông Gioan cũng như của các người Pharisêu, Chúa chỉ muốn hướng họ tới một mục đích cao cả và ý nghĩa hơn: Ăn chay không chỉ để tỏ lòng sám hối tội lỗi, mà còn với mục đích mong chờ ngày Chúa đến. Tuy nhiên, ngay lúc này, Chúa muốn khẳng định chính Chúa đang hiện diện với họ, vậy họ không cần thiết phải ăn chay, họ có thể tận hưởng niềm vui có Chúa ở bên cạnh mình.

Trong một năm chúng ta phải giữ chay hai lần theo luật Hội Thánh, đó là thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu tuần Thánh. Việc giữ chay này đôi khi khiến nhiều người cảm thấy khó khăn và dễ vấp phạm. Có lẽ, một trong những nguyên nhân chính là do chúng ta chưa ý thức đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của nó. Ăn chay là một trong những phương thế giúp chúng ta tự chế bản thân và chia sẻ trong tình bác ái cho anh chị em xung quanh mình, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhờ đó, mỗi người sẽ nên hoàn thiện hơn trong đức ái như Chúa hằng mong muốn. Với một ý thức đầy đủ và tinh thần sốt mến như thế, chúng ta sẽ thái độ tích cực và chủ động hơn trong bổn phận giữ chay của mình.

Lạy Chúa, chính tâm tình sẽ chi phối hành động của chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con một lòng mến Chúa và yêu tha nhân chân thành, để trong mọi cử hành phụng vụ cũng như trong mọi việc đạo đức và bác ái của mình, chúng con sẽ thực hiện một cách sốt sắng và thực tâm hơn. Amen


Comments are closed.