Thứ Sáu sau Chúa Nhật 17 mùa Thường Niên – Ngày 29/07/2016

Lời Chúa: Ga 11, 19-27

Khi ấy, nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?” Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”.


Suy niệm

“Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó vì họ không tin.” (Mt 13, 57-58)

Chúa Giê-su đã đến trần gian để nói cho con người biết về tình thương của Thiên Chúa đối với con người. Sứ mạng đó không hạn hẹp trong phạm vi gia đình, quê quán, không chỉ dành riêng cho dân Do-thái mà dành cho tất cả mọi người. Chúa Giê-su thi hành sứ mạng đó trong thân phận của một con người bình thường nên dân làng Na-da-rét đã không tin Chúa. Thế nhưng, dù bị ngược đãi khinh khi, dù phải đối diện với lòng chai dạ đá của họ, Chúa vẫn không ngã lòng từ bỏ sứ vụ. Bước đi trên sứ vụ ấy, Chúa đã phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, không chỉ với những thế lực chống đối mà còn cả với những người thân cận ngay chính quê hương của mình.

Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi người Ki-tô hữu lãnh nhận chức năng Ngôn Sứ. Đó là loan báo Tin Mừng của Chúa, là nói Lời và mang tình yêu của Chúa đến cho mọi người, nhất là cho nhưng ai chưa biết đến Tin Mừng. Con đường loan báo Tin Mừng mà năm xưa Chúa đã đi qua là con đường đầy khó khăn gian khổ, đòi hỏi nhiều hy sinh, mất mát. Con đường ấy đòi buộc không chỉ giảng bằng lời nhưng còn bằng chính đời sống chứng tá. Chúa đã đi bước trước để mời gọi người môn đệ mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng. Dù thuận tiện hay không thuận tiện, dù được vinh quang hay bị nhục mạ, dù hạnh phúc hay đau khổ, dẫu có gặp những chống đối bắt bớ,… người môn đệ phải luôn vững tin rằng Chúa hằng ở cùng, hằng ban sức mạnh và ân sủng như khi xưa Chúa đã hứa: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

Lạy Chúa, giữa dòng đời nhiều thử thách và chống đối, nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn vững tin trong cuộc sống. Xin cho chúng con biết vượt thắng chính mình để không nhu nhược trước những khó khăn. Xin cho chúng con biết đối nhân xử thế với một con tim dịu hiền, không la mắng khi gặp điều trái ý, không ủy mị trước những tình cảm bất chính và không cứng nhắc trước nhu cầu của mọi người xung quanh. Chúa đã sống trọn thân phận của một Ngôn sứ, xin Chúa cũng giúp chúng con biết can đảm bước theo và trở nên giống Chúa hơn. Amen.


Thánh Nữ Mácta

Tin Mừng thánh Luca thuật lại rằng: “Trong khi Thầy trò đi đường, Đức Giêsu vào làng kia. Có một phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria, cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ” (Lc 10, 38-40). Tin Mừng cũng cho thấy, Mácta cũng đón Chúa dùng bữa với gia đình sáu ngày trước lễ phục sinh. Trong hai bữa ăn đó, Mácta tỏ ra tất bật, lo lắng cho Chúa Giêsu và các môn đệ. Cô Mácta có lòng hiếu khách một cách triệt để: thánh nữ bận rộn với việc bếp núc, cố gắng làm những món ăn ngon, hợp khẩu vị để thết đãi Chúa Giêsu và các môn đệ. Lần khác, Chúa Giêsu tới Bêtania và làm cho Lazarô chết bốn ngày, đã nặng mùi, được sống lại…….xem tiếp


Comments are closed.