Thứ Sáu Chúa Nhật 7 Thường Niên – Ngày 24/02/2017

Lời Chúa: Mc 10, 1-12

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. Những người biệt phát đến gần và hỏi thử Người rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?”. Người đáp: “Môsê đã truyền cho các ông thế nào?”. Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ”.
Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”.


Suy niệm

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mc 1,9). (Mc 9, 50)

Hôn nhân là một giao ước tình yêu, không phải chỉ là một khế ước riêng tư, đơn thuần của con người, nhưng chính là sự kết hợp bất khả phân ly do Thiên Chúa thiết lập. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã trả phẩm giá hôn nhân về với sự tinh tuyền nguyên thủy, sự duy nhất và bất khả phân ly của hôn nhân. Là Đấng Mêsia và là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô đã cho người ta thấy sự “méo mó” của luật Cựu Ước: luật Môsê cho phép ly dị là do “tâm hồn chai đá” của dân Do Thái. Đó là điều nghịch ngươc với thánh ý Chúa thuở ban đầu khi Ngài thiết lập định chế hôn nhân.

Hôn nhân là giao ước tình yêu và không có lý do nào, dù mạnh mẽ đến đâu, có thể coi là chính đáng để ly dị hay bênh vực sự ly dị, vì điều ấy đi ngược Luật Chúa và Luật tự nhiên: “Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ. Vì thế người đàn ông từ giã cha mẹ mình để kết hợp với vợ mình, và cả hai nên một. Như thế, họ không còn là hai nữa, mà chỉ là một. Bất cứ điều gì Thiên Chúa đã liên kết, không ai được quyền phân rẽ ”.

Trào lưu xã hội bấy giờ đang xem nhẹ phụ nữ, xem nhẹ hôn nhân gia đình, được phép ly dị vợ khi người vợ không đẹp lòng người chồng. Trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu đã bảo vệ phẩm chất cao quý của hôn nhân gia đình. Ngài đã nâng hôn nhân lên hàng siêu nhiên, bằng cách coi đó là một Bí tích nhằm thánh hóa vợ chồng và gia đình. Hiện nay, giá trị và các đặc tính của hôn nhân và gia đình đang bị công kích, bị chà đạp cách khủng khiếp. Có nhiều gia đình đang trong tình trạng tan vỡ: nào là vợ chồng ngoại tình không chung thủy với nhau, nào là con cái bỏ nhà ra đi làm cho bao tâm hồn người cha đang đau khổ, bao trái tim người mẹ tan nát, và những người con không nhà, bơ vơ lạc lõng giữa chợ đời… tất cả chỉ vì xã hội coi nhẹ giá trị hôn nhân gia đình.

Là Kitô hữu, ta phải cùng với Chúa bảo vệ bí tích này, nâng đỡ và liên kết giữa các gia đình với nhau để tất cả được nên thánh. Chúng ta hãy cầu nguyện mỗi ngày cho người nào đó trong gia đình chúng ta đang rất cần sự cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta hãy tỏ ra quan tâm hơn tới thành phần yếu kém nhất trong gia đình mình đang có nguy cơ lạc long trong gia đình. Chúng ta cần tận tình chăm sóc những người đau yếu trong gia đình mình đừng để họ cô đơn mặc cảm. Ngoài ra, chúng ta hãy nỗ lực cầu nguyện cho các cặp vợ chồng biết trung thành với lời cam kết ban đầu là yêu thương trọn đời . Chúng ta hãy nhớ cầu nguyện cho các bậc cha mẹ biết giáo dục con cái, nhất là các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào ơn gọi hôn nhân biết ý thức kiến tạo được một mái ấm tình thương.

Lạy Mẹ Mar-a là Mẹ của tình yêu, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con, cho gia đình chúng con và cho các gia đình Kitô giáo trên thế giới được dồi dào ơn thánh của Con mẹ là Đức Giêsu Kitô. Và xin Chúa cho mỗi người chúng ta là một thành phần trong gia đình, luôn là sợi dây tình thương nối kết để cuộc sống trong gia đình luôn luôn bình an và hạnh phúc. Amen.


Comments are closed.