Thứ Bảy Chúa Nhật 7 Thường Niên – Ngày 25/02/2017

Lời Chúa: Mc 10, 13-16

Khi ấy, người ta đưa những trẻ nhỏ đến cùng Chúa Giêsu để Người đặt tay trên chúng, nhưng các môn đệ khiển trách họ. Thấy vậy, Chúa Giêsu bất bình và bảo các ông rằng: “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng. Thầy bảo thật các con: Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”. Rồi Người ôm chúng, đặt tay ban phép lành cho chúng.


Suy niệm

“Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng” (Mc 10,14).

Chúng ta vẫn còn nhận thấy trong đời sống Kitô hữu ngày nay những hình thức đạo đức bình dân. Đó là hình ảnh những cụ già đi đàng thánh giá từ rất sớm trước Thánh Lễ; Những buổi đọc kinh liên gia truyền thống, những cuộc thăm viếng kẻ liệt hoặc khuyên nhủ gia đình bất hòa, trang hoàng Bàn thờ và tượng ảnh các Thánh với đủ mọi bông hoa; thậm chí những việc nhỏ nhặt như hôn kính Thánh Giá, chuỗi hạt Mân Côi v.v… Vì không đánh giá đúng mức hoặc hiểu sai giá trị những tập quán và việc đạo đức bình dân mà một số nơi trên thế giới đã để mai một các tập quán ấy. Họ coi dó như là việc làm của những “Kitô hữu ấu trĩ”.

Trong tự truyện “Một Tâm Hồn” của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, ngài nói rằng: “từ tinh thần của một người con Chúa, người Kitô hữu sẽ nghĩ ra những việc đạo đức thật đơn sơ, những việc nhỏ nhặt để kính Chúa, vì đã yêu thì chẳng ai chịu ngồi yên cả”(x. Truyện Một Tâm Hồn của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu 10,41). Như con thơ của Chúa, người kitô hữu sẽ nghĩ ra muôn việc lớn nhỏ để làm đẹp lòng Cha mình. Trong tâm tình hiếu thảo, một việc đạo đức dù đơn sơ vẫn sẽ có một ý nghĩa sâu sắc và giá trị lớn lao.

Đức ông Eserivá thường nói: “Mỗi người chúng ta cần phải có ‘lòng đạo đức như một trẻ thơ’, và sự hiểu biết của một nhà thần học”. Nhờ có những nền tảng vững chắc mà đôi khi chỉ cần ngắm nhìn một tấm hình Đức Mẹ hay hôn lên một Thánh Giá thôi thì những hành vi ấy cũng đã diễn tả đầy đủ ý nghĩa của lòng yêu mến sâu đậm.

Lạy chúa Giêsu trong một xã hội văn minh hiên đại như ngày nay, đôi khi chúng con lầm tưởng rằng phải cần kĩ năng này, kiến thức nọ, phải có phong cách mới mẻ mới giúp chúng con nên thánh. Nhưng không, Chúa lại dạy cúng con rằng: “ai không đón nhận nước trời như một trẻ nhỏ thì không được vào nước trời”. Xin Chúa cho chúng con biết chân thành, đơn sơ như một trẻ nhỏ, để mặc dù với những việc đạo đức bình dân, giản dị nhưng trong đó vẫn chứa đựng đầy lòng yêu mến và tôn kính chúng con dâng lên Chúa. Amen.


Comments are closed.