Thứ Năm sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng – Ngày 15/12/2016

Lời Chúa: Lc 7, 24-30

Khi những người Gioan sai đến đi rồi, Chúa Giêsu nói với đám đông về Gioan rằng: “Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc óng ả và đời sống xa hoa thì ở trong cung điện nhà vua. Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Chính về ông đã có lời chép rằng: “Này đây Ta sai sứ thần Ta đi trước con, và sẽ dọn đường cho con”. Ta nói cho các ngươi biết, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một người nào cao trọng hơn Gioan, nhưng người nhỏ nhất trong nước Thiên Chúa lại cao trọng hơn ông”.
Toàn thể dân chúng đã nghe Ngài, cả những người thu thuế đều vâng lời Thiên Chúa, và chịu phép rửa của Gioan. Còn những người Biệt phái và Luật sĩ đã khinh chê ý định của Thiên Chúa, và họ không chịu để Gioan thanh tẩy cho.


Suy niệm

“Chính về ông đã có lời chép rằng: “Này đây Ta sai sứ thần Ta đi trước Con, và sẽ dọn đường cho Con” (Lc 7, 27)

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy rằng: Đức Giêsu rất hài lòng về vai trò ngôn sứ của Gioan Tẩy Giả. Thế thì, Gioan Tẩy Giả đã làm gì? Gioan Tẩy Giả đã “Đi Trước” và “Dọn Đường.” Cả cuộc đời Gioan, từ lúc sinh ra cho tới khi chết luôn là việc đi trước và dọn đường cho Đức Giêsu đến. Ông đi trước là để khai mở, để chuẩn bị cho người đến sau, cụ thể là Đức Kitô. Ông đã được sai đến để chuẩn bị và khai mở cho sứ vụ cứu thế của Đức Giêsu. Ông đã dọn lòng dân, nói cho dân biết về Đức Kitô, chuẩn bị cho họ có tinh thần sẵn sàng đón Đức Kitô khi Ngài đến. Đi trước khiến người ta phải đối đầu với nguy hiểm, phải chạm trán với những thách thức mà nhiều người không dám đi trước. Đi trước là chấp nhận một khởi đầu chưa có kinh nghiệm. Đi trước là để mở một con đường lớn hơn, dài hơn, an toàn hơn, nhờ đó mọi người có thể đến được với nhau cách dễ dàng, để Chúa đến với con người và con người đến với Chúa. Đó chính là điều mà Gioan Tẩy Giả đã làm.

Sống trong thời đại hôm nay, người ta thường ngại đi trước và không muốn dọn đường. Dọn đường có thể là bỏ đi một điều xấu đã thành thói quen đến độ bình thường. Đó có thể là nói một lời cám ơn chân thành với ai đó giúp đỡ mình mà mọi người coi là xa xỉ. Mỗi người Kitô hữu chúng ta đều mang trong mình vai trò ngôn sứ. Chúng ta cần bắt chước Gioan Tẩy Giả, đi trước và dọn đường để Đức Kitô có thể đến viếng thăm tâm hồn anh chị em, những người sống chung quanh chúng ta. Đi trước và dọn đường của chúng ta trong thời đại này có thể có chút gì đó khác biệt so với cách mà Gioan Tẩy Giả đã làm. Tuy nhiên, tình mến vẫn chỉ là một. Chúng ta có thể làm rất nhiều điều qua những cách thức khác nhau: làm gương sáng cho tha nhân, có những nét cư xử lịch thiệp, nhã nhặn, có những việc bác ái, hy sinh… Đó là những cách mà ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện, hầu giúp mọi người nhận ra Chúa qua chính những việc làm cụ thể, đơn sơ và nhỏ bé của mình.

Lạy Chúa, mỗi giai đoạn trong cuộc sống chúng con đều có những cách thức khác nhau để giúp mọi người biết về Chúa. Xin giúp chúng con tìm ra những cách thức thích hợp, hữu hiệu ngay trong cuộc sống hiện tại của con, nơi môi trường, đối tượng mà chúng con tiếp xúc mỗi ngày. Xin cho mỗi chúng con cũng biết đi trước và dọn đường để Chúa đến với một ai đó trong Mùa Giáng Sinh này. Amen.


Comments are closed.