Thứ Năm sau Chúa Nhật 13 mùa Thường Niên – Ngày 30/06/2016

Suy niệm

“Này con, con cứ yên tâm, tội con đã được tha” (Mt 9,2)

Toàn bộ Tin Mừng là sự mạc khải về lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người. Lòng thương xót này được biểu lộ rõ nét nhất qua Đức Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Người chính là “gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình” (Kinh năm thánh về lòng thương xót). Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với người bất toại: “Này con, con cứ yên tâm, tội con đã được tha” (Mt 9,2). Theo quan niệm thông thường của người Do Thái, bệnh tật, khổ đau là hậu quả trực tiếp của tội, và kẻ có tội thường bị Thiên Chúa phạt bằng một thứ bệnh nào đó. Chúa Giêsu không chấp nhận kiểu quan niệm như thế. Trong phép lạ chữa anh La-da-rô bị đau nặng, Chúa Giêsu khẳng định: “để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh” (Ga 11,4). Sứ mạng của Chúa Giêsu là đến để thực thi lòng thương xót của Thiên Chúa cho con người. Lòng thương xót này được biểu lộ rõ nét qua việc Chúa Giêsu chữa lành: “người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5). Lòng thương xót này càng được thánh Phaolô Tông đồ khẳng định: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5,20).

Đã là con người thì ai cũng có tội và cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Đã bao lần chúng ta xúc phạm đến Chúa, tôn thờ các thụ tạo: tiền bạc, danh vọng mà mất hết lương tri. Đã bao lần chúng ta đã lỗi đức bác ái, xúc phạm đến tha nhân, nói hành, nói xấu. Đã bao lần chúng ta mất hết niềm trông cậy vào Thiên Chúa là Đấng xót thương và hay tha thứ… Dù tội lỗi của chúng ta có “đỏ như son, Thiên Chúa cũng sẽ giặt trắng như tuyết, có thấm tựa vải điều cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18). Tin tưởng vào lòng thường xót của Thiên Chúa, chúng ta hãy nép mình trong trái tim đầy yêu thương tha thứ của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng hay thương xót, “xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm. Tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy” (Tv 51, 3-4). Xin Chúa thương hàn gắn và chữa lành chúng con trong các mối tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân chúng con. Amen.



Các Thánh Tử Đạo Tiên Khởi Của Giáo Đoàn Roma

Các thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Roma là các vị anh hùng gồm một số rất đông đã đổ máu đào để tuyên xưng danh Chúa, làm chứng cho Chúa dưới thời bạo Chúa Néron: Các Ngài đã bị người ta lúc ấy vu khống là đã đốt thành Roma, phá hủy thành, nên các Ngài đã bị Néron ra lệnh hành quyết, xử tử bằng mọi cực hình, bằng mọi phương cách tàn bạo, cay đắng, dã man. …xem tiếp


Comments are closed.