Thứ Hai sau Chúa Nhật 6 Phục Sinh – Ngày 22/05/2017

Lời Chúa: Ga 15, 26 – 16, 4a

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Đấng Phù Trợ đến, Đấng Thầy sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thần Chân lý bởi Cha mà ra, Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con đã ở với Thầy từ ban đầu. Thầy đã nói với các con điều đó để các con khỏi vấp ngã. Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Đã đến giờ kẻ giết các con tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa. Họ sẽ làm những điều đó cho các con, vì họ không biết Cha, cũng không biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với các con như vậy, để khi đến giờ của họ, các con nhớ lại là Thầy đã bảo các con”.

 


Suy niệm

TRỞ NGẠI ĐỨC TIN

“Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã” (Ga 16, 1).

Khi công khai rao giảng Nước Trời, Đức Giêsu thực hiện một cuộc canh tân toàn diện tôn giáo độc thần của dân tộc. Đúng hơn, Ngài hoàn thiện niềm tin truyền thống của cha ông để chấn chỉnh và kiện toàn tinh thần sống đạo vụ hình thức của người đương thời, làm thay đổi nhãn quan của con người trong tương quan với Thiên Chúa và đặt tất cả dưới cái nhìn của tình yêu. Giáo lý rất mới lạ này trở thành mối nguy cơ đe dọa Do Thái giáo. Vì thế, một số đông người Do Thái chống đối và tìm cách loại trừ Người. Họ đã đạt được mục đích. Họ cũng tẩy chay, ghét bỏ và giết hại các môn đệ của Chúa Giêsu, những người tiếp nối sứ mạng loan báo Tin mừng Nước Trời của thầy mình. Thế nhưng, đối với các môn đệ thì chịu bách hại là cách thế để các ông làm chứng rằng Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế. Tin Đức Giêsu là Đấng Kitô, các môn đệ trở thành chứng nhân tuyên xưng tình yêu Thiên Chúa đối với con người. Họ không phải đơn thân độc mã trong sứ mạng vì có Thánh Thần đồng hành, nâng đỡ và trợ lực sự yếu đuối của bản tính con người. Vì vậy, việc bị giết hại lại là hành vi thờ phượng Thiên Chúa đẹp nhất của mọi Kitô hữu.

Trong cuộc sống hiện đại này, người Kitô hữu thực hiện việc làm chứng dưới nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể và phổ biến nhất là một đời sống thực hiện các nhân đức cách anh hùng. Quả thật, việc sống các giới răn của Chúa trong tình bác ái đối với mọi người trong xã hội này không hề dễ dàng một chút nào. Người tín hữu phải chấp nhận thiệt thòi khi sống một cuộc đời ngay chính giữa muôn hình vạn trạng của sự giả trá, ganh đua, chiếm đoạt tư lợi. Ngày nay, nhiều người tạo ra cho mình một “Chúa” riêng để tôn thờ. Đó không phải là Thiên Chúa thường tồn và bất biến nhưng thực chất là một vị có thể đáp ứng nhu cầu và lợi ích của họ. Đây thực sự là trở ngại lớn đối với niềm tin Kitô giáo. Nó không chỉ lôi kéo con người theo xu hướng dễ dãi và chủ nghĩa tìm lợi lộc nhưng còn làm cho mầu nhiệm Thập giá trở nên một chướng kỳ khó chấp nhận.

Lạy Chúa, chúng con nhận thấy việc sống ơn gọi làm con Thiên Chúa thực sự là một thách đố trong thời hiện tại. Tất cả như đang cản lối và chống lại chọn lựa con đường theo Chúa của chúng con. Xin Chúa cho chúng con được mạnh sức để can đảm sống và làm chứng cho niềm tin Công giáo bằng việc thực hành các nhân đức cách anh hùng. Amen.


Comments are closed.