Thứ Bảy sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh – Ngày 20/05/2017

Lời Chúa: Ga 15, 18-21

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng họ đã ghét Thầy trước. Nếu các con thuộc về thế gian, thế gian sẽ yêu những gì thuộc về nó, nhưng các con không thuộc về thế gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian, nên thế gian ghét các con. Các con hãy nhớ lại lời Thầy đã nói với các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ. Nếu họ đã bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con; nếu họ tuân giữ lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ lời các con. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho các con tất cả những điều đó, bởi vì họ không biết Đấng đã sai Thầy”.

 


Suy niệm

NGƯỜI KITÔ HỮU SỐNG GIỮA THẾ GIAN
NHƯNG KHÔNG THUỘC VỀ THẾ GIAN

“Anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian” (Ga 15, 19).

Qua bài Phúc âm hôm nay, Đức Giêsu đã cho chúng ta thấy mối tương quan giữa các môn đệ và thế gian. Trước khi được chọn gọi, các môn đệ là những người thuộc về thế gian, sống giữa thế gian. Thánh Phaolô đã khẳng định rằng : “Xưa kia anh em đã sống trong đó, theo trào lưu của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không trung, tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục. Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó” (x.Ep 2, 2-3). Thế rồi, họ được Đức Giêsu chọn gọi. “Không phải anh em chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15, 16). Nhờ sự tuyển chọn này, các môn đệ không còn thuộc về thế gian nữa nhưng thuộc về Thiên Chúa. Như thế, người môn đệ phải loại bỏ cuộc sống “dâm ô, mê đắm, nhậu nhẹt, say sưa, chè chén, tin vơ thờ quấy” (1Pr 4,3). Đồng thời, vì thuộc về Thiên Chúa nên họ phải lắng nghe và thi hành Lời Chúa : “Ai thuộc về Thiên Chúa, thì nghe lời Thiên Chúa nói” (Ga 8, 47), mà điều Thiên Chúa muốn là thế gian được cứu độ (Ga 3, 17). Dù được tách khỏi thế gian, bị thế gian ghét bỏ, nhưng người môn đệ vẫn phải sống giữa thế gian để tiếp tục sứ mạng của Đức Kitô.

Người Kitô hữu đang sống giữa thế giới hôm nay nhưng luôn hướng đến thế giới mai sau là Nước Trời. Một lối sống như thế thật không dễ chút nào. Hằng ngày chúng ta phải tiếp xúc với biết bao nhiêu người, bao nhiêu thông tin, làm sao tránh khỏi việc thấm nhiễm thói đời ? Hơn nữa, thế giới hôm nay còn tạo ra nhiều thú vui, phương tiện tân tiến… tất cả như muốn ghìm con người trong thế giới vật chất này. Thực trạng đó đã khiến nhiều môn đệ của Chúa Kitô quên mất căn tính và sứ vụ của mình. “Nhiều người hoạt động rao giảng Tin Mừng, tuy họ vẫn cầu nguyện, nhưng có một lối sống rất cá nhân chủ nghĩa, một sự khủng hoảng căn tính và nhiệt tình trở nên nguội lạnh” (Evangelii Gaudium, 78). Không những thế, niềm tin của người Kitô hữu cũng chịu tác động bởi những lôi cuốn của thế gian. Một cựu cha sở giáo xứ Medjugorje nói với khách hành hương rằng : “400 năm người Thổ Nhĩ Kỳ cai trị chúng tôi, 50 năm chế độ vô thần không diệt nổi đức tin của chúng tôi. Thế mà chỉ 10 năm, tiền bạc và tivi, video đã cuốn trôi đi hầu hết”. Lời Chúa hôm nay là một lời nhắc nhở, một lời cảnh tỉnh đối với chúng ta về căn tính và sứ vụ của mình, đồng thời cũng gợi lên câu hỏi : ai hay cái gì sẽ giúp chúng ta sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian ?

Lạy Chúa, chúng con thuộc về Chúa vì được mang danh Ngài. Còn niềm vui và hạnh phúc nào hơn khi được thuộc về Chúa ! Xin Chúa giúp chúng con luôn ý thức rằng bản thân là người của Chúa để luôn biết lắng nghe và thi hành điều Chúa muốn. Thế giới hôm nay đầy những cạm bẫy ngọt ngào, xin Chúa giúp chúng con luôn biết tìm kiếm và xây dựng Nước Chúa mà thôi. Amen.


Comments are closed.