Thứ Hai sau Chúa Nhật 30 Thường Niên – Ngày 23/10/2016

Lời Chúa: Lc 13,10-17

Khi ấy, nhân ngày Sabbat, Chúa Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Và đây có một người đàn bà bị quỷ ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà bị khòm lưng, hoàn toàn không thể trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem thấy bà, Người liền gọi bà đến mà bảo rằng: “Hỡi bà kia, bà được khỏi tật của bà”. Rồi Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa. Nhưng viên trưởng hội đường tức giận, vì Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbat, nên ông cất tiếng bảo dân chúng rằng: “Có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong ngày đó, chớ đừng đến trong ngày Sabbat”. Chúa trả lời và bảo ông ta rằng: “Hỡi những kẻ giả hình, chớ thì trong ngày Sabbat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi uống nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?” Khi Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người đều hổ thẹn, và toàn dân vui mừng vì những việc lạ lùng Người đã thực hiện.


Suy niệm

“Ông trưởng hội đường tức tối” (Lc 13,14)

Hai thái độ phát xuất từ hai tâm tình trái ngược nhau giữa Chúa Giêsu và ông trưởng hội đường để lại cho chúng ta những bài học đáng suy nghĩ. Thật vậy, trông thấy người đàn bà bị còng lưng, Chúa Giêsu đã chủ động gọi lại rồi chữa cho lành, dù là ngày Sabat. Thế nhưng, hành động đó lại là nguyên nhân khiến ông trưởng hội đường phẫn nộ mà nói: “đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày Sabát!”. Ông tức giận vì Chúa Giêsu đã cứu người và vì ơn lành bệnh người đàn bà nhận được cách vô điều kiện trong “ngày của Chúa”. Ông vịn cớ bảo vệ luật ngày Sabat nhưng không dám trực tiếp chỉ trích hành động của Chúa Giêsu mà quay sang đổ lỗi cho người đến “xin chữa bệnh”. Chúng ta nhận thấy có một nỗi sợ vô hình nào đó nơi ông trưởng hội đường: sợ Chúa Giêsu có ảnh hưởng lớn trên dân chúng, sợ đám đông, sợ định chế tôn giáo bị lung lay lẫn quyền lợi và địa vị của ông bị giảm thiểu… Phần Chúa Giêsu, Người làm mọi việc vì muốn mang lại hạnh phúc cho cuộc sống con người. Việc Chúa Giêsu biết rất rõ về tình trạng của người đàn bà bị còng lưng cho thấy Chúa Giêsu quan tâm, yêu thương và săn sóc từng con người cụ thể. Và tình thương ấy vạch trần tính ích kỷ hẹp hòi của tất cả những kẻ chống đối Người, khiến họ phải “lấy làm xấu hổ”.

Trong cuộc sống, có khi nào chúng ta đã thể hiện thái độ giống như ông trưởng hội đường trong bài Tin mừng hôm nay chăng? Đó là những lúc chúng ta đã để cho sự ghen tị làm nghẹt thở, dè bỉu vì thấy ai đó nhận được một điều may mắn. Và rồi chúng ta tỏ thái độ tiêu cực với người khác qua các cung cách cùng thái cử của mình. Chúng ta để cho lòng ghen tương điều khiển hành động bởi chưa thắng được tính nhỏ nhen cùng sự thiếu quảng đại với mọi người. Nếu tất cả những điều này còn tồn tại, sứ điệp Tin mừng hôm nay là lời mời gọi mãnh liệt để chúng ta thay đổi và hoán cải. Bởi nếu cứ giữ những điều ấy sớm muộn cũng có một kết thúc không tốt đẹp.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết nhìn vào hành động đầy yêu thương Chúa để từ nay con cũng biết bắt chước mà san sẻ tình yêu với người khác cách vô điều kiện, vô vị lợi. Amen.


Comments are closed.