Thứ Hai sau Chúa Nhật 15 Thường Niên – Ngày 17/07/2017

Lời Chúa: Mt 10, 34 - 11, 1

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo. Vì chưng, Thầy đến để gây chia rẽ con trai với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình: và thù địch của người ta lại là chính người nhà mình. Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó.

Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy. Kẻ nào đón tiếp một tiên tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri; và kẻ nào đón tiếp người công chính với danh nghĩa người công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính. Kẻ nào cho một trong những người bé mọn này uống chỉ một bát nước lã mà thôi với danh nghĩa là môn đệ, thì quả thật, Thầy nói với các con: người ấy không mất phần thưởng đâu”.

Sau khi Chúa Giêsu truyền dạy xong các điều ấy cho mười hai tông đồ, Người rời khỏi đó để đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành phố của các ông.

 


Suy niệm

GIA ĐÌNH – VƯỜN ƯƠM TRỒNG ƠN GỌI

“Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy” (Mt 10,37).

Kết thúc bài giáo huấn về sứ vụ truyền giáo, Chúa Giêsu thẳng thắn cho thấy những đòi hỏi khó khăn của việc sống Tin Mừng. Những đòi hỏi buộc mỗi người phải chọn lựa. Chọn theo Chúa, ta phải từ bỏ mình, và trong một số trường hợp bỏ cả những liên hệ tình cảm nhân bản tốt đẹp. Việc từ bỏ ấy nhằm giúp người môn đệ có được tâm hồn tự do hiến thân cho Chúa cách trọn vẹn chứ không “nửa vời”. Điều này không tạo ra sự mâu thuẫn giữa điều răn thứ nhất và thứ tư, nhưng đúng hơn giữ điều răn thứ nhất giúp ta thăng hoa điều răn thứ tư. Bởi lẽ, khi ta dám hiến trọn trái tim cho Thiên Chúa, trái tim ta trở nên tươi đẹp và rộng mở hơn, có khả năng yêu thương và trao ban nhiều hơn cho mọi người. Khi đó, tình yêu dành cho cha mẹ và gia đình chắc chắn được phong phú hơn nhờ thông qua Trái Tim Chúa Giêsu Kitô.

Thực tế, cha mẹ nào cũng muốn điều tốt lành cho con cái mình. Đây là khát vọng của cha mẹ khi bước vào đời sống hôn nhân gia đình. Nhiều bậc phụ huynh sớm nhận ra thánh ý Chúa muốn nơi con cái, thậm chí vui mừng sung sướng khi con cái đáp lại tiếng Chúa gọi. Tuy nhiên, tiếc rằng cũng không ít phụ huynh phản ứng ngược lại. Ơn gọi nào cũng tốt đẹp, nhưng ơn gọi chỉ thành toàn khi hợp với thánh ý Chúa. Vì vậy, dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, mỗi gia đình chúng ta được mời gọi không chỉ dừng lại ở việc trở thành trường học đầu tiên dạy các giá trị nhân bản, dạy đời sống đức tin Kitô giáo cho con cái, mà còn phải trở nên khu vườn ươm trồng ơn gọi theo ý Chúa muốn. Được như vậy, những hoa trái nảy sinh từ mỗi gia đình sẽ là phúc lộc dành cho những kẻ kính sợ Chúa và Thiên Chúa từ Sion sẽ chúc phúc cho chúng ta (x. Tv 128, 4-5).

Lạy Chúa Giêsu, năm xưa Chúa cũng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình. Từ gia đình ấy, Chúa đã chu toàn thánh ý Chúa Cha. Thế nên, chính gia đình phải là khu vườn ươm trồng ơn gọi. Xin Chúa ban cho các gia đình chúng con hôm nay, cách riêng cho các bậc phụ huynh biết nhạy bén cộng tác với Chúa trong công việc này, biết khám phá ra ơn gọi Chúa muốn nơi con cái và cổ võ ơn gọi đó. Xin giúp chúng con tìm đến học hỏi nơi mẫu gương gia đình Thánh Gia và để tâm đến vẻ đẹp cao quý của gia đình trong chương trình của Chúa . Amen.


Comments are closed.