Thứ Ba sau Chúa Nhật 15 Thường Niên – Ngày 18/07/2017

Lời Chúa: Mt 11, 20-24

Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối: “Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi.”

“Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi”.

 


Suy niệm

THÀNH TÂM TRỞ VỀ CÙNG CHÚA

“Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi” (Mt 10, 21).

Tin Mừng hôm nay trình bày việc Đức Giêsu lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ các thành phố đã từng nghe và chứng kiến những việc Ngài làm mà không tỏ lòng sám hối ăn năn. Dân chúng đã được chứng kiến các phép lạ Đức Giêsu làm: người mù được thấy, kẻ điếc được nghe, người câm được nói và kẻ chết được sống lại. Đã bao lần Chúa Giêsu mời gọi dân chúng hãy hoán cải bỏ đường tội lỗi trở về cùng Chúa, thế nhưng họ vẫn cứng lòng không chịu sửa đổi.

Ngày hôm nay, Chúa vẫn luôn mời gọi ta thành tâm trở về và luôn chờ đợi ta hoán cải mỗi phút giây. Thế nhưng nhìn lại cuộc sống ta thấy, dù đã bao lần ta xét mình, lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, đã bao lần ta quyết tâm sửa chữa lỗi lầm nhưng sau đó ta thấy mình vẫn đứng lỳ tại chỗ, lòng nhiệt thành và sự quyết tâm dường như bị “chết yểu”. Phải chăng chúng ta chưa thành tâm hóa cải thật sự, chưa có một dứt khoát chọn lựa cụ thể theo Chúa. Những lo âu toan tính trong cuộc sống đang kéo ta vào vòng xoáy cuộc đời, vòng xoáy của danh – lợi – thú làm ta chóng quên đi điều đoan hứa thay đổi. Để trở về với Chúa thật sự, có lòng thiện chí chưa đủ, cần có nghị lực bản thân và ơn Chúa trợ giúp. Lời Chúa hôm nay kêu gọi ta nỗ lực hơn, hy sinh hơn, từ bỏ hơn…, dám chịu đau đớn hơn để trở thành môn đệ Chúa thực sự. Có thế ta mới là người đáng được Chúa chúc phúc.

Lạy Chúa! Đã bao lần chúng con quyết tâm trở về cùng Ngài khi lãnh nhận Bí tích Giao Hòa, thế nhưng chúng con cũng không ít lần tái phạm và quên đi lời hứa sửa đổi chính mình. Đã bao lần chúng con nghe tiếng Chúa mời gọi “hãy thành tâm trở về cùng Cha” nhưng chúng con còn chần chừ vì ngại thay đổi, ngại khó, ngại gian nan. Xin Chúa giúp chúng con nên mạnh mẽ và can đảm hơn trong hành trình hoán cải biến đổi. Xin giúp chúng con đừng hời hợt trước lời mời gọi của Chúa. Xin Ngài thương tha thứ cho những yếu đuối của chúng con, và giúp chúng con thành tâm trở về với Ngài. Amen.


Comments are closed.