Thứ Hai sau Chúa Nhật 14 mùa Thường Niên – Ngày 04/07/2016

Suy niệm

“Này con, hãy yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con” (Mt 9, 22).

Lời Chúa hôm nay đem lại cho chúng ta một niềm an ủi qua câu chuyện về một người phụ nữ bị băng huyết đã tìm lại niềm vui, sự an toàn và ấm áp vì được chữa lành nhờ lòng tin của bà. Căn bệnh của người phụ nữ đã làm cho bà bị xem là ô uế về pháp lý (x. Lv 15, 25tt). Thuốc thang đã không chữa được căn bệnh của bà, bà phải cam chịu nỗi tủi nhục vì cảm thấy mình không tinh sạch theo luật. Vì thế, để không bị đám đông phát hiện, bà tiến đến với Chúa Giêsu từ phía sau và tế nhị chạm vào tua áo của Người. Đức tin của bà được lớn mạnh hơn nhờ lòng khiêm tốn của bà; bà ý thức mình không xứng đáng chạm vào Chúa. “Bà đã chạm vào tua áo Chúa, bà đến với Chúa bằng một tinh thần tin tưởng, bà đã tin, và bà nhận ra rằng bà được cứu chữa […]. Chúng ta cũng vậy, nếu chúng ta muốn được cứu chữa, cũng hãy tiến đến và chạm vào áo Chúa trong tin tưởng” (Th. Ambrose, Expositio Evangelii sec. Lucam, 6, 56 và 58).

Hành động của Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta sự tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu đã quay lại và nhìn bà. Chúa biết điều gì đang xảy ra trong tận đáy lòng người phụ nữ. Người cất tiếng nói ấm áp, trìu mến: Hỡi con, hãy yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con (Mt 9, 22). Chúng ta cũng cần đến với Chúa bằng đức tin cùng với lòng khiêm tốn của mình. Chúng ta không có một phương thế nào khác dưới vòm trời này để đạt được ơn cứu độ ngoài Chúa Giêsu (x. Cv 4, 12). Khi chúng ta rước Thánh Thể Chúa, chúng ta thực sự chạm vào Chúa về mặt thể lý qua các dấu chỉ bí tích. Chúng ta cũng cần làm mới đức tin của mình để những cuộc gặp gỡ này sinh ơn cứu độ cho chúng ta (x. Mt 13, 58).

Lạy Chúa, chạm lòng con Chúa ơi ngay giờ này. Chạm lòng con để con không xa Ngài, chạm lòng con để con say mê Ngài. Xin Ngài vực con vươn lên khỏi chốn tối tăm của lòng mình, khỏi nghi sợ và sầu não; thì con sẽ hát, chúc tán ngợi khen danh Chúa. Xin Thần Linh Chúa đến chạm vào con ngay Chúa ơi! (dựa theo bài hát Chạm lòng con, Chúa ơi).


Thánh Nữ Elisabeth Lusitania, Hoàng Hậu Bồ Đào Nha

Thánh nhân sinh năm 1271: Ngài là con của vua Aragon Pierre II. Thánh nhân tuy sống trong gia đình nhà vua, nhưng Ngài luôn luôn có tâm hồn đạo đức: Ngài được ca tụng là người luôn hãm mình, phạt xác, siêng năng cầu nguyện và có lòng thương xót người khác, yêu thương tha nhân, lưu tâm tới kẻ khó nghèo. Lớn lên, Ngài thành hôn với Denys, vua nước Bồ Đào Nha vào năm 1283….xem tiếp


Comments are closed.