Thứ Bảy sau Chúa Nhật 13 mùa Thường Niên – Ngày 02/07/2016

Suy niệm

Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? ” Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.

Đối với người Do Thái, chay tịnh là một trong những phương thế hữu hiệu giúp họ ăn năn sám hối, cải thiện đời sống và nhất là chuẩn bị tâm hồn đón chờ Đấng Mê-si-a. Các môn đệ của Gioan và một số người Pha-ri-sêu thời Chúa Giêsu đã thực hiện rất nghiêm ngặt việc đạo đức này. Họ cảm thấy hãnh diện và tự hào. Chính vì thế, khi chứng kiến Chúa Giêsu và các môn đệ của Người ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi thì họ lên tiếng chất vấn Chúa Giêsu. Để trả lời thắc mắc của họ, Chúa Giêsu tỏ cho biết Ngài chính là Đấng Mê-si-a và là “Tân Lang” của tiệc cưới tràn ngập tình yêu và niềm vui. Do đó, các môn đệ là những “thực khách” không phải ăn chay. Chỉ khi nào “Chàng Rể” bị đem đi khỏi, họ mới ăn chay.

Ngày nay, việc giữ chay của một số người Công giáo bị nghiêng chiều về những hành vi tiêu cực. Có người sao nhãng việc giữ chay. Có người giữ chay chỉ vì vụ luật hay sợ Thiên Chúa phạt. Người khác nữa ăn hải sản đắt tiền vì luật cấm ăn thịt… Tinh thần ăn chay như thế quả thật là vô nghĩa, chẳng khác gì thái độ giữ chay của các môn đệ ông Gioan và một số người Pharisêu mà Chúa Giêsu đã lên án trong Tin Mừng. Trước những thực tại ấy, Giáo hội mong ước con cái mình hiểu và thực hiện giá trị đích thực của việc giữ chay là để bày tỏ lòng sám hối chân thành, tiết chế bản thân và dùng phần hy sinh của mình mà chia sẻ với những anh chị em túng thiếu.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn cho chúng con nhận ra giá trị đích thực của những việc đạo đức, nhờ đó chúng con biết cải thiện đời sống, thanh tẩy tâm hồn và biến những việc đạo đức thành một lối sống nhằm xây dựng xã hội và Giáo hội ngày càng tốt đẹp hơn trong khi đón chờ ngày Chúa lại đến. Amen.


Comments are closed.