Thứ Hai sau Chúa Nhật 11 mùa Thường Niên – Ngày 13/06/2016

Lời Chúa: Mt 5, 38-42

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe bảo: “Mắt đền mắt, răng đền răng”. Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ”.


Suy niệm

“Anh em đã nghe luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo thật anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa” (Mt 5, 38-39).

Chúa Giêsu dạy những ai mang danh Ngài không được trả thù. Ngài muốn chúng ta phải từ bỏ luật báo thù “mắt đền mắt, răng đền răng”. Ngài dạy chúng ta không đáp lại sự dữ bằng sự dữ; trái lại, chúng ta còn phải đáp lại sự dữ bằng sự lành. Khi ai đó xúc phạm hay làm thiệt hại đến ta, ta không được trả thù mà trái lại, ta phải tha thứ và làm ơn cho họ. Chúa Giêsu muốn người môn đệ của Ngài phải biết hy sinh, chịu thiệt thòi và cho đi cách trọn vẹn khi hoàn cảnh đòi hỏi. Ngài dạy chúng ta “đừng chống cự lại người ác” không có nghĩa là Ngài muốn chúng chúng ta nhu nhược hay đồng thuận với sự dữ và bất công. Trái lại, Chúa muốn chúng ta dùng tình yêu và sự tha thứ để biến đổi hận thù thành yêu thương. Khi ta không trả thù và làm ơn cho kẻ thù của ta là ta đang gửi tặng cho họ một “không gian” để suy nghĩ và phục thiện.

Trong cuộc sống hằng ngày, ta thấy nhiều nơi vẫn xảy ra chiến tranh và bạo lực. Đâu đó trên đường phố, nhiều khi chỉ vì sự va chạm nhẹ, người ta đã trách móc, đánh đập và thậm chí kết liễu đời nhau. Cuộc sống nơi nhiều gia đình vẫn còn sự thù hận, ghen ghét và loại trừ nhau. Những điều trên đây còn diễn ra vì thiếu sự yêu thương, thiếu cảm thông và tha thứ. Cội nguồn sâu xa nhất là do họ để cho cuộc sống của mình thiếu vắng một Thiên Chúa giàu lòng xót thương và tha thứ. Chúa Giêsu không chỉ dạy ta bài học tha thứ bằng lời mà còn bằng chính cuộc sống của Ngài. Trông sự đau khổ tột cùng trên thập giá, Chúa Giêsu đã thốt lên: “Lạy Cha, xin Cha tha cho họ,vì họ không biết việc họ làm ” (Lc 23, 34). Sống không trả thù thì đã khó, còn phải làm ơn cho kẻ thù lại càng khó hơn. Chúng ta chỉ làm được điều này khi chúng ta có tình yêu Chúa và lòng mến tha nhân thật sự.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết noi gương Chúa, không oán trách và trả đủa kẻ thù của con, nhưng trái lại con phải yêu thương, tha thứ và làm ơn cho họ. Khi con bị xúc phạm, hiểu lầm, xin cho con đủ khiêm nhường đáp lại oán thù bằng lời nói và hành động yêu thương. Amen.


Thánh Antôn Pađua, Linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

Thánh Antôn Pađua được sinh ra trong một gia đình quyền quí, đạo đức và thánh thiện tại Lisbone thủ đô nước Bồ Đào Nha vào năm 1195. Thánh nhân được hấp thụ một nền giáo dục đạo đức và đầy bác ái, nên Ngài sớm nhận ra tiếng Chúa mời gọi. Thánh nhân xin gia nhập Dòng thánh Augustinô và được nhà Dòng, Bề Trên cho lãnh nhận sứ vụ linh mục. Tuy nhiên, thánh nhân thích sống chiêm niệm, sống khắc khổ, khiêm tốn, Ngài ước muốn được đi truyền giáo cho dân ngoại và mong muốn được chết tử vì đạo, chính vì thế thánh nhân xin gia nhập Dòng anh em hèn mọn Phanxicô vào năm 1220…..xem tiếp


Comments are closed.