Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Phục Sinh – Ngày 22/04/2017

Lời Chúa: Lc 16, 9 -15

Khi Chúa Giêsu sống lại, sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, thì trước hết Người hiện ra với Maria Mađalêna, kẻ đã được Chúa đuổi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng ở với Người và nay đang buồn thảm khóc lóc. Họ nghe bà nói Chúa sống lại và bà đã thấy Người, nhưng họ không tin. Sau đó, Chúa lại hiện ra dưới hình thức khác với hai môn đệ đang trên đường về miền quê. Hai ông trở về báo tin cho anh em, nhưng họ cũng không tin các ông ấy. Sau hết, Chúa hiện ra với mười một tông đồ lúc đang ngồi ăn. Chúa khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã thấy Người sống lại. Rồi Người phán: “Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn loài”.


Suy niệm

TRUYỀN GIÁO

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Lc 16, 15).

Khi đến thế gian, Chúa Giêsu luôn hằng mong ước cho Lời Chúa được lan tỏa đến mọi cõi lòng. Ngài đến ném lửa vào thế gian và Ngài mong ước cho lửa ấy bùng cháy lên (x. Lc 12, 49). Trong 3 năm ngắn ngủi rao giảng công khai, lòng nhiệt thành vì Nước Trời đã thiêu đốt tâm hồn và không ngừng thôi thúc trái tim Chúa, nên Ngài đã luôn tận dụng mọi cơ hội để cho Tin Mừng được đến với con người. Chúa chọn gọi các môn đệ để họ cùng cộng tác và sẻ chia sứ mạng với đó. Và trước khi về cùng Cha, Ngài đã sai các môn đệ đi, với ước mong Tin Mừng sẽ đến với mọi loài thụ tạo (x. Lc 16, 15).

Hôm nay công cuộc truyền giáo cũng đang rất sôi nổi trên mọi miền thế giới. Các thừa sai đã từ bỏ tất cả để dấn thân cho sứ mạng cao cả này. Đáp lại lời mời gọi của Chúa “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Lc 10, 2a), các ngài đã can đảm ra đi, ra đi để đến với đàn chiên bơ vơ không người chăn dắt (x. Mc 6, 34), để đem về những chiên không thuộc ràn này (x. Ga 10, 16).

Tuy vậy, bên cạnh đó cũng còn nhiều người vẫn ngần ngại ra đi, họ chỉ co cụm, cục bộ; tôi chỉ sống tốt là đủ rồi, còn việc truyền giáo là của các thừa sai, linh mục, tu sĩ… hoặc cả những mục tử cũng mang trong mình tư tưởng chỉ biết chăm lo cho đàn chiên của mình, còn ông bà ấy là ngoại giáo thì mặc kệ; và đôi khi cả chính chúng ta cũng sợ khó, ngại hy sinh. Ta sợ phải ra đi, phải đối diện với cuộc sống khó khăn, nghèo khổ… người môn đệ muốn theo Chúa phải “từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9, 23). Chúng ta nên nhớ rằng đời sống hàng ngày cũng chính là lời rao giảng sống động và hữu hiệu, trước hết ngay tại chính môi trường chúng ta đang sống, như lời chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến ném lửa vào thế gian và Chúa mong muốn cho lửa ấy bùng cháy lên, xin Chúa khơi nên trong tâm hồn chúng con lòng nhiệt thành, quảng đại dấn thân cho công cuộc truyền giáo, để ngày càng có nhiều người nhận biết Chúa là đường, là sự thật và là sự sống. Amen.


Comments are closed.