Thứ Bảy sau Chúa Nhật 3 Phục Sinh – Ngày 06/05/2017

Lời Chúa: Ga 6, 61-70

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Ðiều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa”.

 


Suy niệm

GIA ĐÌNH HÃY LÀ DẤU CHỈ LÒNG THƯƠNG XÓT

“Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời?” (Mt 6, 68).

Với bản tính con người, Chúa Giêsu đã rất buồn trước tình cảnh nhiều môn đệ quay lưng lại với Ngài. Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do của con người nên Ngài không níu kéo. Như muốn thử lòng tin của các Tông đồ, Chúa Giêsu hỏi các ông: “Cả anh em, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Phêrô, vị đại diện cho các tông đồ, đã tuyên xưng niềm tin một cách hùng hồn và chắc chắn: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai?” Đây là một lời tuyên xưng diễn tả sự gắn bó tưởng chừng như không bao giờ chia cắt được. Nhưng chính Phêrô lại là người phản bội lời tuyên hứa này tới ba lần. Đáp lại lỗi lầm này, lòng thương xót của Chúa vẫn quý trọng, tin tưởng và tha thứ tất cả cho ông, “Bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín” (Tv 99, 5).

Các gia đình công giáo cũng bắt đầu từ một lời tuyên hứa ý nghĩa khi cử hành Bí tích Hôn phối: “chung thủy trọn đời khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh tật cũng như lúc mạnh khỏe và hứa sẽ yêu thương mọi ngày trong suốt cuộc đời”. Đây đích thực là lời tuyên xưng của niềm tin vợ chồng, là lời khẳng định sự gắn bó mãi mãi.Trong thực tế, các gia đình luôn khởi đi từ những lời tuyên hứa đanh thép như Phêrô nhưng không ít gia đình đã phản bội lời hứa không dừng ở số ba mà rất nhiều lần. Tình trạng các gia đình ly dị và ly thân rất nhiều, lục đục và tranh chấp luôn xảy ra vì sự vắng bóng của lòng khoan dung. Lòng khoan dung là liều “vắc-xin” ngăn ngừa đỗ vỡ gia đình và là “biệt dược” chữa trị những bất hòa gia đình. Dù cho Phêrô đã phản bội lời hứa nhưng Chúa vẫn thương xót ông. Tình yêu thương xót của Chúa luôn phủ lấp muôn vàn tội lỗi và khiếm khuyết của Phêrô (x.1Pr 4, 8). Dẫu biết rằng đời sống gia đình không thể tránh khỏi những sự bất đồng, những điều không như ý, nhưng mỗi gia đình công giáo luôn được mời gọi lặp lại lời hứa khi xưa, nhớ về những kỷ niệm hạnh phúc trong đời sống hôn nhân. Những điều đó như những ngọn lửa hâm nóng lại tình cảm Thiên Chúa đã sắp đặt. Mỗi lần nhớ lại lời hứa với một nửa của mình chính là những dịp để thăng tiến đời sống gia đình, thông cảm những thiếu sót của nhau và cùng nắm tay nhau tiến tới hạnh phúc viên mãn. Đây chính là dấu chỉ rõ ràng hơn hết về lòng thương xót của Thiên Chúa trong gia đình và cho môi trường xung quanh chúng ta.

Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, là nơi vun trồng đời sống nhân bản và đức tin, là nơi vun đắp đời sống thánh thiện. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho người vợ cũng như người chồng luôn biết lặp lại lời tuyên hứa quí giá khi xưa hầu có thể nhẫn nại, cảm thông và tha thứ cho nhau, để xây dựng gia đình thành tổ ấm yêu thương, thành nơi loan báo lòng thương xót Chúa cho mọi người xung quanh. Amen.


Comments are closed.