Thứ Bảy sau Chúa Nhật 3 Mùa Vọng – Ngày 17/12/2016

Lời Chúa: Mt 1, 1-17

Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Vậy, từ Abraham đến Ðavít có tất cả mười bốn đời, từ Ðavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời.


Suy niệm

“Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham”. (Mt 1,1)

Hẳn ai cũng có kinh nghiệm đi trên những con đường. Bạn có thích đi trên những con đường đầy ổ gà hoặc cáng phải vài cây đinh nhọn? Bạn có cảm thấy hài lòng khi đi vào một con đường ngoằn ngèo, ôm cua liên tục? Chắc hẳn là không ai thích rồi! Nếu được lựa chọn, nhất định ta sẽ chọn một con đường bằng phẳng, sạch sẽ và thẳng tắp. Vì sao vậy? Bởi vì đi trên con đương tốt thì tự tin, an toàn và dễ chịu hơn nhiều. Thế nhưng có một Đấng, khi được toàn quyền lựa chọn, lại chọn lựa trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ của chúng ta. Ngài là đức Giê-su Kitô con Thiên Chúa, Chúa chúng ta.

Ngôi Hai Thiên Chúa đi vào trần gian bằng một con đường đầy trở ngại. Gia phả Chúa Giê-su là con đường đó. Tin mừng theo Thánh Mat-thêu cho ta thấy đến 3 lần cụm từ “mười bốn đời”. Với con đường xa xôi như vậy, thì chướng ngại vật hẳn là rất nhiều. Ta có thể thấy rõ nét những điểm sau:
Chọn con đường làm người là chọn lựa đầu tiên, một chọn lựa quá đỗi khiêm hạ vì Ngài là Đấng Toàn Năng, Đấng Sáng Tạo lại chọn lấy thân phận mỏng giòn của loài thọ tạo, chọn làm con người để đồng hành với con người. Rồi trên con đường ấy, con đường của một dân tộc mà lề luật như một thứ gánh nặng trên đầu người dân, lại xuất hiện kẻ ngoại lai như bà Rút. Đó là một hố sâu sắc tộc mà Ngài đã phải vượt qua, vượt qua để bao bọc lấy họ. Cũng trên con đường ấy lại có những con người mang đầy khiếm khuyết như: bà Ra-kháp, gái điếm, bà Bát-sê-va, ngoại tình hay bà Ta-ma loạn luân. Con Thiên Chúa đã vấp phải những hàng rào định kiến ngàn đời của Is-ra-el và Ngài đã dỡ bỏ, dỡ bỏ để thương xót họ. Con đường gia phả đó cũng đối diện với những cánh cổng đồ sộ của truyền thống lạc hậu, tiêu cực, của tục cha truyền con nối, chỉ dành cho huyết thống hoàng tộc.Chúa đã phá đổ những cánh cổng đó để cất nhắc một vị tiền bối của mình là Đa-vít, từ thân tro bụi lên hàng khanh tướng…
“Thiên Chúa biết viết thẳng trên những đường cong” (ĐHY FX NGUYỄN VĂN THUẬN – Chứng Nhân Hy Vọng). Quả vậy, nguồn gốc trần thế của Chúa Giê-su là một hành trình thay đổi toàn bộ não trạng, hay giới hạn của con người.Tất cả những cú bứt phá ấy nói lên điều gì? Xin dùng cụm từ trong ca khúc “Teen Vọng Cổ” do ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim trình bày: “Nói chung là yêu đó!” để diễn tả con đường gia phả Giêsu. Câu nói nghe thật nhẹ nhàng, nhưng thật ấn tượng, dễ thương và sâu sắc. Hôm nay, qua những bứt phá trên con đường mang tên “Gia phả Đức Giê-su” xin được mượn cụm từ ấy để có thể kết luận: “NÓI CHUNG LÀ YÊU ĐÓ!”. Vì yêu nên Chúa chẳng ngại đến đồng hành với con người, vì yêu nên bao bọc, yêu nên thương xót. Chỉ lướt qua dòng lịch sử, nhìn vào con đường xuống thế của Chúa Giê-su, cũng đủ để ta rút ra được một bài học quý giá về tình yêu. Ngài đã vượt qua mọi quan niệm hẹp hòi của thế gian, mọi giới hạn của con người, mọi ràng buộc của văn hoá, truyền thốngđể đến yêu thương chúng ta. Vậy từ nay, với đầu tàu vững chắc là Giê-su, mỗi người chúng ta dù ở đâu, làm gì, cũng đã sẵn sàng để vượt qua những rào cản ngăn bước chúng ta đáp lại tình yêu tuyệt vời của Đức Kitô.
 

Lạy Chúa Giê-su, tình yêu của Chúa dành cho chúng con thật không gì trên đời này sánh được. Với Chúa chẳng gì có thể cản trở được tình yêu chúa đối với con người
Xin cho chúng con luôn biết ẩn náu vào Chúa, biết đưa bàn tay bé nhỏ ra cho Chúa dắt dìu, để vượt qua mọi khó khăn trên hành trình đáp lại tình Chúa.

 


Comments are closed.