Thứ Bảy sau Chúa Nhật 19 mùa Thường Niên – Ngày 13/08/2016

Lời Chúa: Mt 19, 13 - 15

Khi ấy, người ta đem những trẻ nhỏ đến cho Chúa Giêsu để Người đặt tay và cầu nguyện cho chúng. Các môn đệ liền quở trách chúng, nhưng chúa Giêsu bảo: “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng”. Sau khi Người đặt tay trên chúng, thì Người đi khỏi nơi đó.


Suy niệm

“Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” (Mt 19,14)

Các tông đồ la rầy các trẻ em đang khi Chúa Giêsu giảng dạy dân chúng có lẽ do chúng đùa nghịch, hò la, nói năng gây ồn ào làm mất bầu khí trang nghiêm. Trẻ em thường rất vô tư, đơn sơ, hồn nhiên, ngay thẳng và không hề tính toán. Tận dụng cơ hội ấy, Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy trở nên giống trẻ thơ. Chúa không đòi người lớn trở lại làm trẻ em vì đó là điều bất khả kháng nhưng mời gọi họ mang lấy tinh thần đơn sơ, hiền lành, tín thác như trẻ em. Chúng ta còn có thể học đòi nơi các trẻ em một điều khác nữa: luôn tìm đặt câu hỏi khi không hiểu. Vấn đề là hỏi ai? Một đứa trẻ thường nêu vấn đề của em cho cha mẹ, anh chị và những người lớn hơn mà chúng tin là biết được câu trả lời. Trong cuộc sống, tại sao chúng ta lại không hỏi Chúa về những gì đang xảy đến cho bản thân và những người xung quanh? Thiên Chúa là “Đấng thấu suốt những gì kín đáo” (Mt 6, 4) chắc chắn sẽ cho chúng ta câu trả lời thoả đáng. Điều quan trọng là chúng ta có đủ can đảm, tự tin và sẵn sàng vâng nghe điều Chúa chỉ dạy.

Chúa nói làm sao? Nói ở đâu? Câu trả lời trước hết là nơi Kinh Thánh, nơi tiếng lương tâm, qua một người thứ ba hoặc bất chợt một ý tưởng, hay tiếng thì thầm nhẹ nhàng trong tâm hồn khi ta cầu nguyện. Đứa trẻ tin tưởng và giữ mãi đáp án chúng được cho biết. Dám xác tín như trẻ nhỏ không phải là dễ vì nó đòi hỏi sự tín thác không chút nghi nan vào Thiên Chúa. Chúng ta có làm được chăng?

Lạy Chúa, xin cho chúng con ghi nhớ bài học Chúa dạy hôm nay qua việc sống đơn sơ, chân thành và tin tưởng tuyệt đối vào Chúa. Đó là cách con nên giống như trẻ thơ, đối tượng được Chúa yêu thương, điều kiện đủ để được vào Nước Trời. Amen.


Comments are closed.