Thứ Ba Tuần II Phục Sinh – Ngày 13-04-2021

Lời Chúa: Ga 3,7-15

Khi ấy, Chúa Giê-su nói với Ni-cô-đê-mô rằng : “Thật, Tôi bảo cho ông biết “ông đừng ngạc nhiên vì nghe tôi nói rằng : các ngươi phải tái sinh bởi trời”. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu ; mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy”. Ni-cô-đê-mô hỏi lại rằng : “Việc ấy xảy ra thế nào được”. Chúa Giê-su đáp : “Ông là bậc thầy trong dân Í-ra-en mà ông không biết điều ấy sao. Thật, tôi bảo thật cho ông biết : điều chúng tôi biết thì chúng tôi nói, điều chúng tôi thấy thì chúng tôi minh chứng. Nhưng các ông lại không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu khi tôi nói về những sự dưới đất mà các ông không tin, khi tôi nói những sự trên trời, các ông tin thế nào được. Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Mô-sê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời”.

 


Suy niệm

ƠN TÁI SINH

“các ngươi phải tái sinh bởi trời”

Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô – một thủ lãnh của người Do Thái – trong đêm đã đề cập đến một đề tài: “tái sinh”. Chúa Giêsu đã khẳng định không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra bởi ơn trên, và điều đó khiến cho Nicôđêmô kinh ngạc, bởi ông chỉ biết mỗi phép rửa của Gioan.

Phép rửa của Gioan Tẩy Giả đang lan rộng trong dân thời bấy giờ. Một phép rửa kêu gọi tỏ lòng sám hối, cải tà quy chính để trở về với nẻo chính đường ngay, chờ đón Chúa đến. Một phép rửa bằng nước như dấu chỉ cho sự trở lại với Thiên Chúa.

Ông Nicôđêmô quả thật là một người khao khát vươn tới sự trọn lành, bằng chứng là nửa đêm ông tới tìm Chúa và tỏ lộ ra khi hỏi: “một người đã già thì làm sao có thể sinh ra được?”. Ông khao khát vào Nước Trời nhưng lẽ đời với phép rửa của Gioan khiến ông băn khoăn. Và lúc này, Chúa Giêsu giới thiệu cho ông một phép rửa làm tái sinh cuộc đời mà không cần phải được sinh ra theo quy luật sinh học nữa. Đó là phép rửa trong Thánh Thần.

Chúa Giêsu không phủ nhận vai trò thanh tẩy của Gioan cũng như cách thế ông dùng, song Ngài kiện toàn bằng uy lực của Ngôi Hai Thiên Chúa. Việc tái sinh này cũng cần đến nước như sự tẩy rửa bề ngoài, tỏ lộ lòng thống hối, đồng thời cùng với Thánh Thần làm nên sự biến đổi tận căn nơi tâm hồn một con người. Thần Khí tác tạo, thánh hóa và biến đổi con người nên tròn đầy trong ân sủng thần thiêng.

Lời Kinh Thánh “cái gì bởi xác thịt sinh ra, thì là xác thịt; còn cái gì bởi Thần Khí sinh ra, thì là Thần Khí” vươn tới ý nghĩa sâu xa của ngày tạo dựng. Adam và Eva được dựng nên bởi Thần Khí nhưng sự tự do đã khiến họ thuộc về thế gian, xác thịt. Thần Khí không hề mất, giống như gió vẫn cứ thổi nhưng chẳng ai biết gió từ đâu và sẽ đi về đâu. Chúa Giêsu nhắm tới ơn cứu độ của Ngài thông qua việc mang Thần Khí trở lại với nhân loại, vốn là thụ tạo yêu quý nơi cung lòng Chúa Cha. Nhân loại sẽ không hư mất vì bị xác thịt chi phối, nhưng nhờ vào Thần Khí, con người được cứu độ và nên thụ tạo tinh tuyền của Nước Trời.

Với tâm tình đơn sơ và khao khát sự thánh thiện, Nicôđêmô đã được Chúa Giêsu dẫn vào một lối đường cứu rỗi, một con đường tái sinh vinh phúc. Nicôđêmô xưa cũng đã là đại diện cho biết bao tâm hồn nhân loại hôm nay khao khát kiếm tìm Thiên Chúa, và nhắc nhở cho các tâm hồn hời hợt, sống ngập chìm trong sự dữ, xác thịt thế gian. Xác thịt và Thần Khí luôn đòi buộc sự chọn lựa nơi mỗi người một cách dứt khoát, hoặc để trầm luân đời đời hoặc vào hưởng vinh phúc Nước Trời ngay hôm nay.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta có được quyết tâm đeo đuổi những điều tốt đẹp của Tin Mừng, để qua đời sống hôm nay, chúng ta thanh luyện mình và thẳng tiến về Quê Trời vinh phúc.