Thứ Ba sau Chúa Nhật 34 Thường Niên – Ngày 22/11/2016

Lời Chúa: Lc 21, 5 – 11

Khi ấy, có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quý, nên Chúa Giêsu phán rằng: “Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá”. Bấy giờ các ông hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và cứ dấu nào mà biết những sự đó sắp xảy đến?” Người phán: “Các con hãy ý tứ kẻo bị người ta lừa dối: vì chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: “Chính ta đây và thời gian đã gần đến”, các con chớ đi theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến tranh loạn lạc, các con đừng sợ: vì những sự ấy phải đến trước đã, nhưng chưa phải là hết đời ngay đâu”. Bấy giờ Người phán cùng các ông ấy rằng: “Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi, sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể”..


Suy niệm

Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo: “Những gì anh em đang thấy sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào” (Lc 21, 5-6).

Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh hiện đại, với sự phát triển tột bậc của khoa học. Rất tiếc con người đã dựa vào sự phát triển đó, đã ngày càng trở nên tự mãn, cho rằng con người làm được tất cả mọi chuyện, và những gì mà con người phát minh hay làm ra đều có tính chất vững bền. Lời Chúa hôm nay cảnh báo rằng những gì mà con người cho là trường tồn vĩnh cửu thì sẽ có ngày “không còn tảng đá nào trên tảng đá nào”(Lc 21,6). Lịch sử nhân loại đã chứng minh những thành quả mà con ngươi tự mãn, cho là có tính chất vững bền thì đã sụp đổ đúng như lời cảnh báo của Chúa Giê-su: đền thờ Giê-ru-sa-lem biểu tượng và niềm kiêu hãnh của người Do Thái đã sụp đổ vào năm bảy mươi khi quân Rô-ma đến chiếm và phá hủy; con tàu Titanic; sự kiện tòa tháp đôi của nước Mỹ; sóng thần ở In-đô-nê-xi-a; động đất tại Nhật bản… Bên cạnh những công trình nguy nga đồ sộ là sự “lên voi xuống chó” của biết bao con người ham danh, ham lợi, và nhất là cái chết của những người xung quanh…là những biến cố nói với chúng ta rằng mọi sự ở đời sẽ qua đi.

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta đừng tự mãn, đừng bám víu vào vật chất, nhưng hãy tỉnh thức bám víu lấy của cải thiêng liêng là Lời Chúa, các bí tích, nhất là tích Thánh Thể . Đặc biệt ta đừng tuyệt đối hóa những sự thế gian để làm nô lệ cho nó như: tiền tài, danh vọng, thú vui, hãy tương đối hóa nó như phương tiện mà Chúa ban để giúp ta lập công cho đời sau. Là ki-tô hữu, chúng ta phải cố tích cực lắng nghe lời mời gọi của Chúa, sống khiêm tốn và làm chứng nhân cho Chúa trong thế giới hôm nay.

Lạy Chúa! chúng con đang sống trong thế giới văn minh với biết bao nhiêu những khám phá mới, những thành quả mới mà con người ngày hôm nay đã đạt được. Xin cho chúng con đừng tự mãn với những thành quả của mình, nhưng cho chúng con biết khiêm tốn nhìn nhận tất cả những gì chúng con có như ngày hôm nay đều bởi Chúa mà ra. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức sẵn sàng đón chờ Chúa ngự đến trong ngày quang lâm. Amen.


Comments are closed.