Thứ Ba sau Chúa Nhật 31 Thường Niên – Ngày 01/11/2016

Lời Chúa: Mt 5, 1-12a

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ. “Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.


Suy niệm

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”.

Trong Tin Mừng của ngày lễ mừng Các Thánh Nam Nữ hôm nay, Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ vụ của Ngài với việc loan báo về “hạnh phúc trọn hảo”. Lời loan báo một hạnh phúc tròn đầy là niềm vui khôn tả và vô biên ùa vào và chiếm trọn tâm hồn con người. Chúa Giêsu cho các môn đệ và những người nghe hiểu rằng niềm vui của họ sẽ trọn vẹn và vô biên, nếu xuất phát từ hành động nhân ái của Thiên Chúa. Khi đó, con người sẽ cảm thấy mình được đáp ứng đúng phẩm giá của mình, ngoài mọi ước mơ và toan tính. Khi đó sẽ không còn sự chán chường mệt mỏi, sẽ không còn có cuộc sống vô ý nghĩa và thất vọng, sẽ không có tình trạng buông xuôi và cay đắng, đau thương và mất mát, khổ sở và buồn phiền. Khi đó chỉ có hạnh phúc, sự hài hòa chan chứa và sự đồng tâm vô điều kiện, niềm hân hoan vô bờ bến và niềm vui sướng dạt dào. Niềm hạnh phúc này không do con người tạo ra và không chấm dứt trong nỗi chán chường thất vọng. Niềm hạnh phúc này cũng không dựa trên ảo vọng và không biến mất khi phải đối diện với thực tại trần gian. Đây là niềm hạnh phúc chân thật, vì phát xuất từ Thiên Chúa.

Bất cứ ai sống trên trần gian này đều mong ước được hạnh phúc. Đó là điều mọi người thường cầu chúc cho nhau vào những dịp quan trọng. Chúa Giêsu đã đến trần gian, để chỉ cho con người biết hạnh phúc đích thực là ở đâu, và ai là những người thật sự hạnh phúc ở đời này. Không phải là những người giàu có, nổi tiếng, oai phong hiển hách, quyền chức cao,… nhưng là những người như Các Thánh Nam Nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay. Các Thánh Nam Nữ là những người đã chiếm được hạnh phúc chân thật ấy nơi Nước Trời. Họ là những người khi còn sống ở trần gian, đã sống tinh thần nghèo khó, hiền lành, biết thương xót người, có lòng trong sạch, ăn ở thuận hòa, xây dựng hòa bình, và sẵn sàng chịu bách hại vì lẽ công chính. 

Lạy Chúa, khi chiêm ngưỡng các Thánh Nam Nữ đang được Chúa cho hưởng vinh quang trên Thiên Quốc, chúng con như thấy trước tương lai của mình. Xin Chúa ban ơn, giúp chúng con có khả năng đón nhận những gì mới mẻ trong Tin Mừng của Tám Mối Phúc Thật, để chúng con có thể thay đổi chính mình theo thánh ý Chúa. Amen.


Comments are closed.