Thứ Hai sau Chúa Nhật 31 Thường Niên – Ngày 31/10/2016

Lời Chúa: Lc 14, 12-14

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: “Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn”.


Suy niệm

“Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù” (Lc 14, 13).

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến nhà một người thủ lãnh nhóm Pharisêu. Nhiều trang Tin Mừng đã nói đến sự xung khắc giữa nhóm Pharisêu với Chúa Giêsu, thế mà hôm nay thật ngạc nhiên khi Chúa đến dự tiệc không phải ở nhà một người Pharisêu bình thường, nhưng là nhà của một thủ lãnh nhóm Pharisêu. Có lẽ giữa Chúa và người này có một tình cảm đặc biệt. Trong nhà người Pharisêu hôm đó rất nhiều người, bạn bè của ông đương nhiên là không thể vắng mặt. Sự hiện diện của Chúa Giêsu tại bữa tiệc là cơ hội để nhóm Pharisêu dò xét. Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu dạy bài học về yêu thương không chỉ cho người mời Chúa đến, nhưng là cho tất cả mọi người hiện diện: Yêu thương không chỉ nằm nơi sách vở, lời nói, nhưng cần phải đem ra thực hành. Ở đây, người thủ lãnh nhóm Pharisêu cũng rất khéo léo khi mời Chúa đến nhà dùng bữa. Thế nhưng ông sẽ có phúc hơn khi mời được những người có hoàn cảnh khó khăn đến. Vì nếu như ông chỉ mời những người có điều kiện khá giả, chắc chắn một điều sau này ông sẽ được mời lại. Thực vậy, ở đời nhiều người quan niệm ‘ hòn đất ném đi, hòn chì ném lại’ nếu khi giúp đỡ một ai đó, sau này họ sẽ được trả ơn cân xứng với những gì đã làm.

Thế giới còn rất nhiều người đau khổ cần sự giúp đỡ của những người xung quanh, nếu mỗi người biết học nơi Thánh Têrêsa Calcutta sự hy sinh và lòng nhiệt thành giúp đỡ những người khốn khó, chắc chắn một điều những người đó sẽ được an ủi rất nhiều. Ngược lại, sự yêu thương vẫn mãi là lời nói, hay câu cửa miệng mà thôi, nếu chúng ta không đem ra thực hành.  

Lạy Chúa, cuộc sống ngày càng khó khăn khi con người chỉ biết sống cho chính mình, quên đi những người đang sống chung quanh cho dù họ là ai. Xin cho chúng con sống giới luật của Chúa với niềm vui và hạnh phúc khi phục vụ anh chị em.


Comments are closed.