Thứ Ba sau Chúa Nhật 2 Mùa Vọng – Ngày 06/12/2016

Lời Chúa: Mt 18, 12-14

Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư đi”.


Suy niệm

“Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (Mt 18, 14).

Bài Tin Mừng hôm nay là dụ ngôn giản dị nhất trong các dụ ngôn của Chúa Giêsu khi nói về câu chuyện người chăn chiên sẵn sàng lên đường đi tìm con chiên lạc của mình. Qua đó, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta một bức tranh về Thiên Chúa và tình yêu của Ngài qua hình ảnh người chăn chiên luôn gắn bó yêu thương, chăm sóc và bảo vệ đàn chiên của mình. Thật vậy, tình yêu của Chúa là một tình yêu tìm kiếm, giống như người chăn chiên không bao giờ ngồi yên ở chuồng đợi chiên trở về, Thiên Chúa cũng không bao giờ để cho một ai mãi mãi lầm lạc trong tội lỗi của chính họ. Đó là một quan niệm về Thiên Chúa mà người Do Thái không bao giờ hiểu nổi. Đối với người Do Thái, họ sẽ vui vẻ đồng ý nếu tội nhân phải lê lết một cách khốn khổ về nhà rồi mới được Thiên Chúa tha thứ, nhưng trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã đến với con người, tìm kiếm những kẻ lạc mất và còn sẵn sàng hi sinh mạng sống cho đàn chiên mà cao điểm chính là cuộc tử nạn và Phục sinh của Người. Thiên Chúa không bao giờ chờ đợi, Người sẽ luôn đi bước trước để tìm kiếm con người vì Người “không muốn cho một ai trong những kẻ nhỏ mọn này phải hư mất”. (Mt 18, 14b).

Khi quy tụ bên Chúa và bước đi theo Người, chúng ta được chăm sóc và bao bọc bằng tình thương của Đấng chăn chiên lành. Tình yêu ấy vẫn luôn từng ngày mời gọi và chờ đợi chúng ta đón nhận qua Bí tích Thánh Thể. Liệu chúng ta có biết lắng nghe và nhận ra tiếng Chúa giữa biết bao những lời mời gọi khác của cuộc sống? Thậm chí khi đã nghe thấy, chúng ta có can đảm từ bỏ dù chỉ là một chút thời gian để đến với Chúa? Thật vậy, chiên lạc sẽ chỉ có thể được tìm thấy một khi chúng biết lắng nghe và đáp trả lời mời gọi từ người chăn chiên của mình.

Lạy Chúa, chúng con thật hạnh phúc vì thuộc về đàn chiên của Chúa. Chúa vẫn yêu thương chăm sóc chúng con từng ngày, cách riêng qua Bí tích Thánh Thể. Xin cho chúng con biết lắng nghe, biết đến với Chúa để được chữa lành và đón nhận Mình Máu Ngài làm thần lương trên cuộc hành trình tiến về nhà Cha. Amen.


Comments are closed.