Thứ 7 Tuần I Mùa Vọng – Ngày 09/12/2017

Lời Chúa: Mt 9,35-10; 1.6-8

Khi ấy, Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn, Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”.

Và Người triệu tập mười hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế, để họ xua đuổi chúng, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người bảo: “Các con hãy đi đến cùng chiên lạc của nhà Israel trước đã, và rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Hãy chữa lành người liệt, phục sinh kẻ chết, chữa lành người phung, và xua trừ ma quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”.

 


Suy niệm

TRÁI TIM NGƯỜI MỤC TỬ

“Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương” (Mt 9,36).

Người ta nói tình yêu bắt đầu từ đôi mắt. Thế nhưng, ngày nay người ta ít có thời gian để đến với nhau, để nhìn nhau, cho nên tình yêu không đến được. Người ta quá bận rộn vì cuộc sống ngày càng vội vã. Và vì bận rộn nên nhiều lần người ta lẩn tránh không muốn nhìn những thảm cảnh chung quanh, hay ngay trước mắt mình.

Đức Giêsu thì không như thế. Ngài nhìn thấy đám đông và chạnh lòng thương. Đứng trước một đám đông, Đức Giêsu vẫn có thời giờ nhìn kỹ từng người, vì Đức Giêsu quan tâm đến số phận của từng người.

Trái tim Đức Giêsu luôn thao thức về con người, luôn rộng mở đón nhận con người, nên dễ chạnh lòng thương trước cảnh bơ vơ, khốn cùng của con người. Tình thương của Đức Giêsu không phải là thứ tình mơ mộng viễn vông, than mây khóc gió, nhưng là một tình thương mãnh liệt dẫn đến những hành động cụ thể. Khi nhìn thấy đám đông tất tưởi, bệnh tật, đói khát, Ngài lập tức an ủi, chữa lành, và nuôi dưỡng. Việc Ngài an ủi, chữa lành, nuôi dưỡng đám đông không chỉ là những hoạt động do cảm tính nhất thời, nhưng là cả một kế hoạch rộng lớn, và lâu dài. Chính vì thế, Người đã chọn 12 Tông đồ, huấn luyện, sai họ đi nối tiếp sứ mệnh của Người.

Với bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu muốn dạy chúng ta ba bài học.

Bài học thứ nhất là : hãy biết nhìn người khác bằng ánh mắt cảm thông.

Ở Việt Nam chúng ta hiện nay phong trào đô thị hoá ngày càng mạnh. Các thành phố ngày càng phình ra vì dân cư từ quê đổ ra tỉnh tìm đường làm ăn sinh sống. Thành phố trở nên đông đúc chật chội. Không ai biết ai. Không ai nhìn ai. Không ai quan tâm đến ai. Vì ai cũng bận lo cho bản thân mình. Chúng ta hãy nhìn các đám đông trong các chợ búa, ở trường học, ở công sở. Có biết bao tâm hồn cô đơn buồn khổ. Có biết bao thể xác đang bị bệnh tật bào mòn. Có biết bao trái tim đang tan nát vì thất vọng. Hãy nhìn và hãy cảm thông như Đức Giêsu nhìn đám đông và cảm thương họ.

Bài học thứ hai là: hãy có một trái tim biết cảm thương.

Đời sống ngày càng vất vả. Nhu cầu ngày càng nhiều. Vì thế, con người ngày càng ích kỷ hơn, chỉ lo cho bản thân hoặc gia đình mình. Chính vì thế, trái tim con người chúng ta thường dễ khép lại, trở thành lạnh lùng, xơ cứng. Vậy chúng ta hãy mở lòng ra. Hãy biết rung động. Hãy để lòng mình thổn thức trước những nỗi đau của con người. Hãy biết khóc thương những số phận hẩm hiu. Hãy âu lo cho những cuộc đời bế tắc. Hãy để cho niềm cảm thương dâng tràn trái tim như trái tim Đức Giêsu đã cảm nghiệm.

Bài học thứ ba là: công cuộc truyền giáo phải bắt đầu bằng tình thương.

Thiên Chúa Cha, vì cảm thương thân phận tội lỗi đau khổ của loài người chúng ta nên đã sai Đức Giê-su xuống trần gian. Đức Giêsu, cũng đã vì cảm thương đám đông tất tưởi, bơ vơ, nên đã sai các môn đệ ra đi, tiếp tục sứ mệnh gieo rắc tình thương khắp nơi. Việc truyền giáo như thế là kết quả của lòng thương yêu vô biên của Thiên Chúa. Tình yêu thương khởi đầu từ nơi trái tim của Thiên Chúa phải được tiếp nối, đẩy mạnh, và nhân rộng trong cuộc đời này. Cứ yêu thương rồi tình yêu sẽ hướng dẫn ta biết phải làm gì.

Tất cả chúng ta là những người con của Chúa. Tất cả chúng ta được Chúa mời gọi làm nhân chứng cho Chúa. Chúng ta hãy học theo gương của Đức Giêsu biết nhìn người khác với ánh mắt cảm thông, biết cảm thương những con người đau khổ. Như thế là chúng ta đã bắt đầu làm việc truyền giáo rồi.

Lạy trái tim Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa. Amen.


Comments are closed.