Thứ 7 tuần 34 Thường Niên – Ngày 02/12/2017

Lời Chúa: Lc 21, 34-36

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!”

 


Suy niệm

NGÀY CÁNH CHUNG

“Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 21, 36).

Thời gian mùa thường niên của năm phụng A đang tiến gần đến hồi kết. Giáo Hội đã mượn sự kết thúc này để mời gọi chúng ta cùng nghĩ về ngày sau hết của mình. Tin Mừng hôm qua tiên đoán về những việc sẽ xảy ra vào thời cánh chung, hôm nay Chúa Giêsu lại nhấn mạnh đến thái độ tỉnh thức mà người môn đệ phải có.

Cái chết luôn là sự bất ngờ và đáng sợ về thể xác cũng như tinh thần đối với con người. Chính Đức Giêsu cũng đã nhắc đến sự bất ngờ trong giờ sau hết: “kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em”(Lc 21,34) .Đứng trước nỗi lo lắng này, chúng ta được kêu gọi đặt niềm hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, từ bi và nhân hậu. Thật vậy, Người rất yêu thương con người và luôn ban những dấu chỉ để giúp ta thức tỉnh và chuẩn bị. Trong cuộc sống, cái chết của người thân hay ai đó không chỉ là nỗi buồn nhưng còn là một dấu chỉ; một mái tóc đã ngày càng bạc hơn, đôi mắt ngày càng mờ dần, nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn, thể lực yếu đi,…tất cả đều có thể là dấu chỉ. Trước những điều này, nhiều người dường như trốn chạy. Là người Kitô hữu cùng với đức tin vững vàng, chúng ta nên đón nhận chúng với niềm hy vọng. Qua mỗi dấu chỉ, chúng ta ý thức mỗi giây phút trong đời sống của mình. Từ đó, cuộc sống chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn với biết bao việc lành phúc đức hầu chuẩn bị ngày Chúa đến với chúng ta như một niềm mong đợi.

Đức Giêsu nhắc nhở các môn đệ: “Anh em hãy canh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến” (Mt 24,42). Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn tín hữu chúng ta luôn biết sẵn sàng đón Chúa đến bằng một đời sống sốt sắng thờ phượng Chúa và chan hòa tình bác ái yêu thương. Amen.


Comments are closed.