Thứ 7 Tuần 27 Thường Niên – Ngày 13/10/2018

Lời Chúa: Lc 11,27-28

Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!” Nhưng Người phán rằng: “Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”.

 


Suy niệm

HẠNH PHÚC THẬT

“Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn” (Lc 11,28).

“Hạnh phúc ai bán mà mua, ai cho mà lấy, ai thừa mà xin”, câu nói ví von của ông cha ta đã diễn tả một khát vọng tự thâm sâu của con người ở đời là đi tìm hạnh phúc. Thế nhưng, chúng ta phải tìm ở đâu mới có hạnh phúc thật? Lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đã chỉ cho chúng ta biết hạnh phúc thật là khi lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa (x. Lc 11,28).

Dưới ngòi bút của thánh sử Luca, việc lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa là ơn phúc cho con người. Ơn phúc này được chính Chúa Giêsu làm nổi bật lên ở mối liên hệ đức tin hơn là mối liên hệ huyết nhục. Điều này thể hiện rất rõ nơi con người Đức Maria. Bà Êlisabeth là người đã tung hô Đức Mẹ là người có phúc: “Em thật có phúc vì đã tin” (Lc 1,45). Hơn thế, Đức Maria “có phúc lạ hơn mọi người nữ” vì Mẹ đã tin rằng lời Chúa sẽ được hoàn thành. Thế nên, lời của thánh vịnh 111 được ghi lại như sau: “Ai kính sợ Chúa Trời thực hạnh phúc, thực hạnh phúc. Lòng họ luôn ưa thích huấn giới của Người. Con cái họ sẽ được hùng cường mãi trên mặt đất. Và dòng dõi chính nhân được Chúa mến thương”. Hạnh phúc lớn nhất trong đời của Đức Maria là được Chúa mến thương, và khi nhận ra được tình thương mến đó thì Mẹ đã chọn Chúa làm gia nghiệp. Là những người Kitô hữu, chúng ta cũng đã chọn Chúa làm gia nghiệp. Thế nhưng, nhiều lúc chúng ta vẫn không khỏi cảm thấy buồn vì việc lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa sao mãi chưa thấm nhiễm được vào con người của mình. Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng có ít nhiều kinh nghiệm về sự day dứt vì cung cách ứng xử của bản thân còn chưa được giống cách cư xử của Chúa, dù rằng chúng ta đã là con cái Chúa, và được cưu mang trong lòng Giáo hội. Phải chăng đức tin của chúng ta còn yếu kém? Hạnh phúc thật chỉ có nơi Thiên Chúa, chúng ta hãy can đảm một lần mở cửa trái tim để cho Chúa đụng chạm vào tâm hồn của mình. Chắc chắn, ơn phúc đó sẽ như dòng suối mát tưới đẫm tâm hồn đang khô cằn sỏi đá của chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của chúng con, ngoài Chúa ra, chúng con không tìm đâu được hạnh phúc. Xin Chúa ban ơn, giúp chúng con trung thành lắng nghe và đọc Lời Chúa mỗi ngày, ngõ hầu dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng con được ơn đức tin để nhìn thấy Chúa là phúc trường sinh. Amen.


Comments are closed.